Chuyện kể của những đại biểu Tàu Thanh niên

Chương trình Tàu Thanh niên Đông - Nam Á - Nhật Bản lần thứ 46 năm 2019 (gọi tắt là SSEAYP 46), sẽ kéo dài từ ngày 23-10 đến 13-12, đi qua năm quốc gia: Nhật Bản, Việt Nam, Singapore, Myanmar và Malaysia. Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự lần này gồm 28 thanh niên đang học tập và hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Mỗi cá nhân một sắc mầu, họ đang cùng nhau chuẩn bị cho hành trình giao lưu đáng nhớ trong đời.

Các đại biểu của đoàn Việt Nam đang chuẩn bị một số trò chơi cho chuyến hải trình ý nghĩa.
Các đại biểu của đoàn Việt Nam đang chuẩn bị một số trò chơi cho chuyến hải trình ý nghĩa.

Chạm đến giấc mơ

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, được đặt chân lên tàu là ước mơ của Nguyễn Hương Ly (29 tuổi). Thời sinh viên, mỗi khi đọc báo, nghe tin về SSEAYP, Ly thầm nghĩ “rồi một ngày mình sẽ làm được như các anh chị ấy”. Ngày đó cũng đã đến khi năm nay, vượt qua hàng nghìn ứng viên xuất sắc từ mọi miền đất nước, Ly cùng 27 thanh niên ưu tú khác vinh dự được nằm trong danh sách đoàn để tham gia các hoạt động giao lưu, kết nối, học hỏi trên con tàu Nippon Maru vào cuối tháng 10 tới.

Hiện tại, Ly và các bạn đang trong chặng nước rút để chuẩn bị các khâu trước khi bắt đầu chuyến đi hơn 50 ngày đến các quốc gia khác nhau. “Chủ đề của đoàn chúng tôi năm nay là “Dear Việt Nam” (tạm dịch là “Việt Nam thân thương”). Do vậy, tôi và các thành viên sẽ gửi đến hơn 300 bạn trẻ khác trên tàu những gì thân thuộc nhất của đất nước. Tôi muốn các bạn biết nhiều điều về văn hóa, con người Việt Nam nhưng tôi sẽ ưu tiên giới thiệu về ẩm thực đường phố và những bộ tem mà mình sưu tầm được. Những con tem ấy phần nào tái hiện được lịch sử của đất nước và thể hiện rõ nét văn hóa, tính cách con người Việt Nam”, Nguyễn Hương Ly cho biết.

Là phóng viên trẻ và sản phẩm đầu tiên được phát trên sóng là tin đón tàu cách đây tám năm, nhà báo Xuân Huy, biên tập viên Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh luôn ấp ủ ước mơ ngày nào đó tham gia chương trình ý nghĩa này. Khi xem các màn trình diễn, khi đi quay các hoạt động homestay, Xuân Huy càng ngạc nhiên hơn vì các đại biểu của chương trình không chỉ giỏi, năng động mà còn am hiểu rất nhiều lĩnh vực. “Khi đó tôi không ngừng hỏi tại sao họ được lựa chọn để trở thành gương mặt đại diện cho đất nước? Tại sao kiến thức họ nhiều vậy? Và giờ, tôi đã có cơ hội để trải nghiệm với hải trình năm nay. Một “trường học” đặc biệt trên biển, nơi tôi và các bạn trẻ sẽ học được nhiều thứ và có thêm những trải nghiệm đáng giá trong đời”, Xuân Huy chia sẻ.

Thể hiện vai trò “chủ nhà”

Mong muốn chia sẻ những điều thú vị nhất, ấn tượng nhất về Việt Nam, về những người trẻ giàu nhiệt huyết tại “dải đất hình chữ S”, các đại biểu của tàu SSEAYP năm nay đang khẩn trương chuẩn bị nhiều nội dung quan trọng để thể hiện trong suốt hải trình. Đó là chương trình báo cáo, chương trình hành động, các buổi thảo luận nhóm, triển lãm, hoạt động homestay và đáng mong đợi nhất là đêm văn nghệ với những tiết mục đậm chất Việt Nam. Đặc biệt, điểm đến đầu tiên trong hành trình SSEAYP năm nay chính là Việt Nam vào ngày 10-11 và lưu lại trong ba ngày. Đây là cơ hội quý giá để đoàn “chủ nhà” có những hoạt động phong phú nhằm giới thiệu và quảng bá văn hóa tới bạn bè quốc tế. “Trong ba ngày đó, chúng tôi sẽ dồn hết năng lượng, tâm huyết nhằm tạo nên một bức tranh đặc sắc nhất về văn hóa, con người, đặc biệt là tinh thần tuổi trẻ Việt đến bạn bè”, nhà báo Xuân Huy háo hức.

Thuộc nhóm trò chơi và triển lãm, với nhiệm vụ được giao, những ngày này Đinh Trịnh Minh Đức (SV Trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP Hồ Chí Minh) luôn tất bật với nguồn thông tin để tìm ra một số trò chơi dân gian Việt Nam đặc sắc để giới thiệu đến bạn bè trên tàu. Đức cho biết, càng tìm hiểu về văn hóa dân gian, em càng phát hiện nhiều điều thú vị: “Đó là những nét đặc trưng rất riêng mà em tin các bạn sẽ rất thích thú nếu được nghe kể và trải nghiệm trò chơi. Ngoài ra, chúng em cũng đang chuẩn bị những vật phẩm hay nhất để trưng bày tại triển lãm ở Nhật Bản”.

Quá trình chuẩn bị cho hải trình năm nay của đoàn Việt Nam đang vào giai đoạn khẩn trương nhất. Được biết, trước khi chính thức sang Nhật Bản để bắt đầu hành trình, các bạn trẻ sẽ tổ chức hàng loạt hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng. Đó là các talkshow truyền cảm hứng sống tích cực cho sinh viên - học sinh, các chương trình thiện nguyện hướng đến hoàn cảnh kém may mắn và nhiều chương trình kết nối, lan tỏa giá trị sống đẹp đến cộng đồng.