Cách dạy học đầy sáng tạo

Tốt nghiệp loại giỏi ngành Công nghệ sinh học (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP Hồ Chí Minh), thế nhưng hướng đi của Nguyễn Thái Dương (trong ảnh) khiến nhiều người ngạc nhiên. Anh chọn trở thành một giáo viên và người truyền cảm hứng học tiếng Anh cho cộng đồng thông qua những tác phẩm nổi tiếng được cover (hát lại) theo cách riêng, hay tự sáng tác những bài hát giàu chất thơ của mình. 

Cách dạy học đầy sáng tạo

Đưa tiếng Anh vào nhạc và thơ

Thái Dương nói, anh đến với nghề giảng dạy tiếng Anh là duyên và có lẽ nghề đã chọn anh. Từ năng khiếu và vốn tiếng Anh sẵn có, khi còn là sinh viên, Dương đã kèm cặp các bạn yếu bộ môn này để họ có thể tốt nghiệp ra trường. Cứ thế, miệng truyền miệng và mọi người đến tìm Dương mỗi lúc một đông. Cũng chính vì lẽ này mà Dương cảm thấy bản thân phù hợp với việc làm một thầy giáo dạy tiếng Anh hơn là một chàng cử nhân Công nghệ sinh học. Dương theo nghề giáo từ dạo ấy.

Điều mà thầy giáo 9X này khiến nhiều người thích thú chính là việc làm thơ lục bát bằng tiếng Anh và cover hàng loạt bài hát nổi tiếng với mục đích dạy từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh cho người xem. Từ những ca khúc quốc tế quen thuộc như “Despacito”, “We don’t talk anymore” đến bản hit nhạc Việt mang tên “Sóng gió” hay “Gõ cửa trái tim”, gần sáu năm qua, thầy giáo sáng tạo này đã biến nhiều ca khúc nổi tiếng thành bài học tiếng Anh dí dỏm, thú vị. Từ những sản phẩm đầu tiên đến hiện tại, Dương vẫn được cộng đồng mạng chào đón bằng tất cả sự hào hứng, nhiệt thành. Riêng bản cover “Sóng gió” thành bài học từ vựng về gia vị đã có hơn 50 triệu lượt xem trên các ứng dụng. 

Thơ lục bát cũng không phải ngoại lệ. Dương lồng ghép vào đó những chủ đề, từ vựng gần gũi, vui nhộn để chỉ sau vài lần đọc ai cũng có thể học thuộc. Khi những tác phẩm cover đầu tay được cộng đồng hào hứng đón nhận và chia sẻ rộng rãi, Dương bắt đầu định hướng tập trung phát triển những dự án âm nhạc khác nhằm giúp việc học tiếng Anh của mọi người trở nên dễ dàng và mới lạ hơn. “Có chút năng khiếu đã giúp tôi thực hiện các sản phẩm nghệ thuật kết hợp giáo dục một cách tự nhiên. Từ đầu tôi đã mong muốn đem lại niềm vui và sự hào hứng cho mọi người qua các video, nên khi thực hiện những tạo hình hài hước tôi nhập vai rất thoải mái”, Nguyễn Thái Dương vui vẻ nói. 

Truyền cảm hứng sống cho người trẻ

Đến thời điểm hiện tại, thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương đã có sự ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng khi đạt được nút bạc YouTube với 241.000 người theo dõi. Fanpage và mạng xã hội Facebook của anh cũng có tổng lượt theo dõi hơn 300.000 người. Mới đây, kênh Tik Tok của thầy giáo dí dỏm này đã đạt mức 2,3 triệu lượt thích, với 572.000 người theo dõi. Áp lực làm mới chính mình sau mỗi sản phẩm là không hề nhỏ. “Phủ sóng” khắp nơi nhưng Dương nói điều anh tâm đắc nhất không phải sự nổi tiếng, mà là truyền được cảm hứng để mọi người trở nên gắn kết, gần gũi và không sợ việc học ngoại ngữ. 

Không chỉ dạy tiếng Anh hiệu quả, gần đây Nguyễn Thái Dương còn khiến nhiều người bất ngờ với tài sáng tác và biểu diễn của mình. Muốn lưu giữ những ký ức đẹp về TP Hồ Chí Minh cho chính mình và giới trẻ, chàng trai đam mê âm nhạc này đã bắt tay thực hiện album “Sài Gòn 9X”. Đó là những hoài niệm rất riêng của một người con sinh ra và lớn lên ở thành phố nhớ về những nếp xưa trong cốt cách mộc mạc, chân tình của người dân nơi đây giữa ồn ào, tấp nập đời thường, giữa những vội vã trên mạng xã hội để rồi chóng vánh tan đi.

“Sài Gòn 9X” của Dương có đủ cung bậc cảm xúc của một người trẻ may mắn còn giữ lại những kỷ niệm thú vị về thành phố, khi những dòng thư tay ngày Tết vẫn được trao đi chứ không chỉ vỏn vẹn mấy chữ “HPNY” trong inbox như nhiều bạn trẻ đang hời hợt gửi đi. Mới đây, thầy giáo năng động này đã tổ chức thành công mini live show “Sài Gòn 9X” và được đông đảo khán giả ủng hộ. Dương nói, ấp ủ lớn nhất của bản thân cuối cùng đã được thực hiện. 

Cũng như “mềm hóa” việc học tiếng Anh, Dương muốn dùng âm nhạc để “chở” hết tình yêu của mình dành cho thành phố xinh đẹp này và lan tỏa mọi thứ đến người nghe. “Tôi được sống và cháy hết mình với đam mê. Giây phút biểu diễn trên sân khấu, tôi như vừa đang tâm tình, kể về những ký ức của bản thân, vừa là người dẫn dắt để đưa khán giả đến một miền kỷ niệm xưa cũ nhưng rất chân thật và mộc mạc”, Thái Dương xúc động nói.