Cam go cuộc chiến chống ma túy

Những vụ buôn bán ma túy lớn, không phải từ vài ba kg ma túy mà có khi lên đến hàng tạ, bị bắt giữ ngày một nhiều hơn, như một “cơn lũ” ma túy tràn về hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Gần 700 kg ma túy đá tang vật mà Công an Nghệ An thu giữ ngày 17-4.
Gần 700 kg ma túy đá tang vật mà Công an Nghệ An thu giữ ngày 17-4.

Ngày càng cam go

Đặc biệt những tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng hai tỉnh Bắc Trung Bộ này kết hợp Bộ Công an đã phá nhiều chuyên án ma túy cực lớn lên đến cả tấn ma túy đá. Những kẻ chủ mưu, cầm đầu đường dây buôn bán, vận chuyển này là các đối tượng người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam tổ chức để đưa đi nước thứ ba tiêu thụ.

Một nguyên lãnh đạo công an tỉnh Nghệ An cho biết: Trước đây, các phòng nghiệp vụ của công an Nghệ An phải dày công “giăng lưới” và phải mất nhiều tháng trời phối hợp với nhau mới phá được một vụ buôn bán khoảng từ 10 đến 20 bánh heroin là cảm thấy ghê gớm lắm rồi thì nay, các đội phòng, chống ma túy cấp huyện, thị “đánh” được nhiều vụ ma túy cỡ vài chục bánh heroin trở lên đã không còn gì xa lạ. Song tình hình buôn bán ma túy ở các tỉnh Bắc Trung Bộ này ngày càng trở nên cam go hơn bao giờ hết, mà theo nhận định, nguy cơ nơi đây dễ hình thành dần điểm trung chuyển ma túy lớn từ nước ngoài vào trong nước qua các cửa khẩu quốc tế về Nghệ An và Hà Tĩnh, từ đó đưa đi nước thứ ba tiêu thụ với những kẻ chủ mưu đường dây là người nước ngoài thay cho người trong nước trước đây…

Liên tục và phức tạp

Điển hình là vào chiều 15-4, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy (Bộ Công an) phối hợp Công an Nghệ An, Công an Hà Tĩnh khám xét, vây bắt bốn đối tượng (người Nghệ An) có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại một căn nhà ở ngõ 161, đường Phùng Chí Kiên, phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Lực lượng cảnh sát thu giữ gần 600 kg ma túy đá được cất giấu tinh vi trong 30 loa thùng di động chở trên xe tải. Mở rộng điều tra, các lực lượng chức năng tiếp tục tạm giữ một đối tượng trú tại thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn (Hà Tĩnh) vì có liên quan đến đường dây ma túy này và giữ thêm năm thùng carton bên trong chứa 90 gói ma túy đá... Nâng số đối tượng bị tạm giữ trong chuyên án này lên con số năm người và thu giữ hơn 580 kg ma túy dạng đá và 40 bánh heroin.

Hai ngày sau (sáng 17-4) phòng Cảnh sát ĐTTP ma túy Công an Nghệ An phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu phá thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia Chuyên án VA-319MT, khi cảnh sát đã bắt giữ ba đối tượng (người Nghệ An), thu 700 kg ma túy đá, 50 loa thùng liên quan. Theo Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị vẫn đang phối hợp các ngành chức năng ráo riết truy bắt các đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) cầm đầu đường dây ma túy này đang bỏ trốn. Hãy thử tưởng tượng, nếu hàng tấn ma túy này được vận chuyển và tiêu thụ trót lọt thì xã hội sẽ bị ảnh hưởng nguy hiểm như thế nào.

Cũng trong những ngày này, lực lượng chức năng tại TP Hồ Chí Minh bắt các đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), thu giữ 103 loa thùng chứa hơn 1,1 tấn ma túy đá. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay bị bắt ở TP Hồ Chí Minh. Với thủ đoạn cất giấu ma túy trong thùng loa kéo, cơ quan điều tra nghi vấn nguồn hàng có thể cùng một chủ với hai vụ ma túy mà lực lượng chức năng Nghệ An và Hà Tĩnh vừa phá thành công. Bởi cách thức, thủ đoạn hoạt động là cơ bản giống nhau. Các đối tượng này đều giấu ma túy trong các loa thùng để ngụy trang và sau đó có thể đưa ra nước ngoài tiêu thụ. Bộ Công an cũng đang phối hợp Công an TP Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An làm rõ mối liên quan giữa các lô hàng mới bị phát hiện cùng vai trò chủ mưu của một số người có quốc tịch nước ngoài.

Trước đó, vào rạng sáng 17-2, tại xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn), Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cùng các ngành chức năng đã mật phục, tóm sống đối tượng Vangchueyang Briachear, 25 tuổi (quốc tịch Lào) cùng 12 bì tải mầu xanh, có chứa 294 kg ma túy đá tang vật liên quan.

Ngày 12-10-2018, tại Km 705+700 QL1A, thuộc địa phận xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), Tổ Tuần tra kiểm soát thuộc Phòng CSGT Công an Quảng Bình đón dừng phương tiện xe ô-tô Ford Ranger loại 5 chỗ ngồi mang BKS 86C-091.02 có biểu hiện nghi vấn để kiểm tra. Khi tổ công tác yêu cầu kiểm tra cốp xe thì tài xế lúng túng và khi tổ CSGT lập biên bản vi phạm thì hai đối tượng vùng chạy. Tổ CSGT cùng phối hợp người dân tổ chức truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, với địa bàn rừng núi nên các đối tượng thoát khỏi hiện trường. Tiến hành khám xét phương tiện ô-tô do các đối tượng bỏ lại, lực lượng chức năng phát hiện 12 bao tải, chứa 308,6 kg ma túy đá ở thùng xe.

Ngày 20-3 vừa qua, các lực lượng chức năng tại TP Hồ Chí Minh đã phát hiện, bắt giữ hàng chục đối tượng, thu giữ gần 300 kg ma túy đá tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hasan. Đường dây ma túy xuyên quốc gia này do WuHeshan (người Trung Quốc) cầm đầu, đã dùng Công ty Hasan làm bình phong để chuyển ma túy từ Tam giác Vàng về Việt Nam để xuất khẩu ra nước ngoài, cũng được cơ quan chức năng xác định liên quan đến các đường dây buôn hàng trăm kg ma túy ở Hà Tĩnh và Quảng Bình thời gian qua. Rất có thể, các đối tượng buôn bán ma túy cũng sẽ đưa ma túy ra nước thứ ba không chỉ bằng đường bộ như bấy lâu nay vẫn tiến hành mà có thể thông qua các cảng biển ở các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Kiên quyết ngăn chặn

Theo đánh giá của Bộ Công an, tình hình tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào có sự gia tăng đột biến, phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi và ngày càng manh động. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nhận định, sau một thời gian tập trung đánh mạnh với tội phạm ma túy tuyến Tây Bắc, các đối tượng chuyển hướng hoạt động phạm tội ma túy sang khu vực bắc miền trung và Tây Nguyên, đặc biệt phức tạp là tại biên giới các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Kon Tum… Bọn buôn bán ma túy với những kẻ cầm đầu người nước ngoài này không chỉ nhắm đến Việt Nam như một thị trường tiêu thụ mà còn đang muốn biến các tỉnh Bắc Trung Bộ, TP Hồ Chí Minh thành địa bàn trung chuyển ma túy đi các nước.

Với chiều dài hơn 600 km đường biên giới giáp với các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay và Khăm Muộn của nước bạn Lào, hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh luôn là điểm nóng về hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy của cả nước. Tội phạm ma túy lợi dụng Việt Nam để hoạt động vì có hệ thống đường giao thông thuận lợi với đầy đủ hệ thống cảng biển, đường hàng không, đường bộ, đường sắt và tiếp giáp với nhiều nước. Ma túy được các đối tượng đưa vào nước ta bằng đường bộ rồi sau đó vận chuyển sang nước thứ ba bằng đường thủy.

Trước tình hình tội phạm ma túy đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng các tỉnh Bắc Trung Bộ lo ngại, ngoài các cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Cha Lo, Lao Bảo, Nậm Cắn… thì nguy cơ các cảng biển quốc tế ở vùng này sẽ là một trong những điểm mà các đối tượng chọn để trung chuyển ma túy. Do vậy, lực lượng phòng, chống ma túy ở các địa phương này đang đứng trước những thách thức khắc nghiệt hơn bao giờ hết.