Về Tân Châu mua chiếu uzu

Mới phát triển được gần 10 năm, nhưng nghề dệt chiếu truyền thống từ cây uzu tại Tân Châu (An Giang) đang trên đà phát triển tốt nhờ kết hợp mô hình sản xuất gắn với du lịch.

Công đoạn sơ chế nguyên liệu.
Công đoạn sơ chế nguyên liệu.

Những chiếc chiếu dệt bằng uzu, loại cây trồng nhiều ở Campuchia được thị trường ưa chuộng nhờ độ bền, càng nằm càng bóng đẹp. Hầu hết các công đoạn sản xuất ra chiếc chiếu uzu như: phân loại, sơ chế, nhuộm mầu, xông khói, vệ sinh, may bìa và đóng gói sản phẩm… đều được làm thủ công. Mỗi ngày một cơ sở xuất ra khoảng 200 chiếc chiếu, đem lại việc làm và thu nhập ổn định cho các lao động tại địa phương.

Bên cạnh mặt hàng chiếu truyền thống, các cơ sở đã chủ động nắm bắt thị trường du lịch với nhiều sản phẩm thủ công làm từ nguyên liệu cây uzu như: túi, cặp, dây lưng, dép, tấm trải bàn… phục vụ nhiều đoàn khách đến tham quan. Cùng sự hỗ trợ về vốn và chính sách của chính quyền địa phương, nghề dệt chiếu uzu tại Tân Châu đang được xem là một trong những mô hình tốt để phát triển nghề truyền thống cho vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Về Tân Châu mua chiếu uzu ảnh 1

Phối mầu cho chiếu.

Về Tân Châu mua chiếu uzu ảnh 2

Nhiều gia đình có thu nhập ổn định nhờ nghề dệt chiếu.

Về Tân Châu mua chiếu uzu ảnh 3

May viền để những chiếc chiếu được bền hơn.

Về Tân Châu mua chiếu uzu ảnh 4

Về Tân Châu mua chiếu uzu ảnh 5

Mỗi ngày cơ sở Tân Châu Long xuất xưởng gần 200 mẫu chiếu các loại.

Về Tân Châu mua chiếu uzu ảnh 6

Khách du lịch nước ngoài ưa thích các sản phẩm từ cây uzu.