Lễ báo hiếu của người Ra Glai

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, đồng bào dân tộc Ra Glai huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận vừa tái hiện Lễ báo hiếu mẹ tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội).

Vợ chồng người con chuẩn bị mâm cơm làm lễ báo hiếu.
Vợ chồng người con chuẩn bị mâm cơm làm lễ báo hiếu.

Theo quan niệm của người Ra Glai, vợ chồng trẻ lấy nhau từ ba đến 5 năm phải làm lễ báo hiếu để cảm ơn cha mẹ có công chăm sóc, nuôi dưỡng mình khôn lớn rồi dựng vợ gả chồng. Đồng bào coi lễ này không phải là chuyện trong một gia đình mà là việc chung của cả cộng đồng. Trước khi làm lễ, vợ chồng người con xin phép bố mẹ, dòng họ thời điểm rước mẹ về nhà con để tổ chức lễ báo hiếu và chuẩn bị sẵn quà cho mẹ là một bộ đồ, dây chuyền, khăn, tô uống nước. Mâm báo hiếu gồm hai con gà, một con heo, một ché rượu cần. Sau đó hai vợ chồng người con cho mẹ mặc quần áo mới, đeo dây chuyền, nhẫn, rồi mời mẹ ăn cơm, gắp cho mẹ thưởng thức những món ngon nhất. Lễ báo hiếu được tổ chức trong sự chứng kiến và chung vui của mọi người trong dòng tộc và bà con buôn làng.

Ăn ở hiếu thảo với cha mẹ là một đạo lý truyền thống trong xã hội Việt Nam. Lễ báo hiếu của đồng bào Ra Glai tỉnh Ninh Thuận cũng nằm trong quan niệm “Cây có cội, nước có nguồn” như thế. Việc duy trì truyền thống tốt đẹp này vừa là cách giáo dục cho các thế hệ người Ra Glai luôn ghi nhớ công ơn dưỡng dục của cha mẹ, vừa giúp cho việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc Việt Nam.

Lễ báo hiếu của người Ra Glai ảnh 1

Mời mẹ ăn, uống những món ngon nhất do chính tay mình nấu.

Lễ báo hiếu của người Ra Glai ảnh 2

Mặc áo, vấn khăn cho mẹ trong sự chứng kiến của bà con buôn làng.

Lễ báo hiếu của người Ra Glai ảnh 3

Hòa tấu mã la mừng ngày hội.

Lễ báo hiếu của người Ra Glai ảnh 4

Cùng tấu lên những khúc nhạc lễ hiếu từ cây đàn chapi của dân tộc mình.