Điện Thái Hòa trước khi trùng tu

Trước sự xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng của điện Thái Hòa, Đại nội cố đô Huế (Thừa Thiên Huế), Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ khẩn cấp 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách T.Ư để trùng tu, sửa chữa khẩn cấp.

Toàn cảnh điện Thái Hòa nhìn từ phía sau.
Toàn cảnh điện Thái Hòa nhìn từ phía sau.

Điện Thái Hòa là ngôi điện quan trọng nhất nằm trong khu vực Đại nội Huế nói riêng và cả quần thể di sản Huế nói chung. Kiến trúc ngôi điện theo lối trùng thiềm điệp ốc, rộng 1.440 m², bên trong điện đặt ngai vàng (bảo vật quốc gia) - biểu tượng quyền lực của triều đại được truyền qua 13 đời vua nhà Nguyễn.

Ngôi điện được dựng vào năm 1833, đã qua hơn 20 lần trùng tu, lần đại trùng tu gần đây nhất vào năm 1923 nên kiến trúc vài phần thay đổi, xuống cấp. Đến thời điểm hiện tại, trải qua thời gian và đặc biệt là những trận mưa bão đổ bộ vào tỉnh Thừa Thiên Huế vào cuối năm 2020 nên điện bị hư hỏng trầm trọng. 

Được biết, trước khi trùng tu, đơn vị quản lý là Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đang tiến hành lấy ý kiến các chuyên gia, nhà nghiên cứu. Từ đó, các đơn vị liên quan sẽ hoàn thiện hồ sơ dự án và tiến hành các bước theo đúng quy trình.

Điện Thái Hòa trước khi trùng tu -0
Hệ thống mái ở phía bên ngoài điện Thái Hòa được chằng chống bằng các trụ sắt để bảo đảm an toàn. 
Điện Thái Hòa trước khi trùng tu -0
 Điện Thái Hòa - ngôi điện quan trọng nhất trong Đại nội Huế, nơi đặt ngai vàng (bảo vật quốc gia).
Điện Thái Hòa trước khi trùng tu -0
Trải qua thời gian và nhiều lần trùng tu, điện Thái Hòa đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. 
Điện Thái Hòa trước khi trùng tu -0
 Các họa tiết, con giống ở trên mái điện Thái Hòa cũng hư hỏng nặng sau những trận mưa bão vào cuối năm 2020.
Điện Thái Hòa trước khi trùng tu -0
Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, sau khi lấy ý kiến các chuyên gia sẽ tiến hành các bước theo quy định trước khi chính thức trùng tu.