Trăn trở hướng đi phim hoạt hình Việt Nam

Có thể thấy, sức ảnh hưởng của những bộ phim hoạt hình với thiếu nhi là không nhỏ. Nếu tiếp cận và tìm đúng cách thì phim hoạt hình Việt Nam sẽ có nhiều cơ sở để phát triển. Tuy nhiên…

Sản xuất phim hoạt hình 3D được xem là một giải pháp tăng chất lượng tác phẩm.
Sản xuất phim hoạt hình 3D được xem là một giải pháp tăng chất lượng tác phẩm.

Chưa thật hào hứng

Nếu nhìn lại một loạt phim hoạt hình Việt Nam gần đây, kể cả phim 2D hay 3D đều thấy một lượng kiến thức dày dặn, các câu chuyện được xây dựng trên nền tảng những câu chuyện văn hóa dân gian, những nhân vật lịch sử, câu chuyện lịch sử.

Tuy nhiên, đâu đó vẫn thiếu góc tiếp cận để các đối tượng khán giả thật sự đón nhận được thông điệp gửi qua các bộ phim hoạt hình. Bà Trần Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hãng phim hoạt hình Việt Nam cho biết: “Hiện nay có quá nhiều các phương tiện và các kênh dành cho thiếu nhi. Các bạn ấy có thể chọn trong vô số các kênh truyền hình, không kể đến youtube, mạng xã hội. Vậy là có nhiều phim hoạt hình ý nghĩa của Việt Nam lại chưa đến được đúng với thiếu nhi. Cho dù phim hoạt hình hiện nay dành cho tất cả đối tượng khán giả, nhưng chúng tôi vẫn đang thiếu, và khó khăn trong cách tiếp cận này”.

Một năm có nhiều bộ phim hoạt hình được hoàn thành, có những phim đặt hàng, có những phim được phát sóng, nhiều phim được đưa lên các phương tiện truyền thông khác nhau. Nhưng dường như vẫn chưa làm cho các bạn nhỏ Việt Nam, khán giả Việt Nam thật sự hào hứng với phim hoạt hình. Nhìn vào hoạt động thương mại của các bộ phim hoạt hình trên thế giới, nhiều bộ phim ra rạp, nhiều bộ phim có các hoạt động ăn theo, như đồ chơi, tạo hình nhân vật. Thế nhưng ở Việt Nam thì vấn đề này vẫn chưa được thúc đẩy, phim hoạt hình bao nhiêu năm nay vẫn khó có những bứt phá về thương mại. Nhiều khán giả Việt Nam khi được hỏi, cũng không biết nhiều về phim hoạt hình Việt Nam. “Tôi không có nhiều thời gian xem phim chứ không nói đến phim hoạt hình, nhưng để ý thấy các con cũng không bật phim hoạt hình Việt Nam”, chị Trương Thu Huyền ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết.

Kỳ vọng giải pháp công nghệ

Có một thực tế, là dù cơ sở vật chất chưa được đầu tư đúng mức, nhưng các sản phẩm phim hoạt hình 3D vẫn đều đặn được ra đời. Nhiều bộ phim nhận được giải thưởng Bông Sen Vàng và nhiều giải thưởng trong nước. Theo NSƯT Phùng Văn Hà, Trưởng phòng phim 3D, có những bộ phim đạt giải, được đẩy lên youtube và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, như “Truyền thuyết gươm thần” hay một số phim hoạt hình về lịch sử.

Một số khán giả cũng nhận được thông tin rất tích cực về sự chuẩn bị cho tương lai của các bộ phim hoạt hình Việt Nam, như anh Nguyễn Văn Tú ở quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ “Tôi thấy gần đây có những bộ phim về Đinh Bộ Lĩnh, Lê Lợi, thấy hoạt hình Việt Nam được đầu tư, tỉ mỉ trong các đường nét, nhìn rõ được bối cảnh lịch sử Việt Nam thời kỳ đó. Mong tất cả các thời kỳ, các nhân vật lịch sử đều có trên phim hoạt hình như thế này, với hình thức 3D, thì chắc chắn mọi người đều ghi nhớ phần nào đó về lịch sử dân tộc”.

Bà Trần Thị Thu Hiền trăn trở: “Chúng tôi là đơn vị nhà nước, nên nhiều khi mong muốn đầu tư cho các sản phẩm mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí, về máy móc ngay cả con người. Tuy nhiên, chúng tôi luôn chú trọng vào việc để hoạt hình Việt Nam bắt kịp xu thế chung, phòng sản xuất phim 3D được đầu tư lớn về thiết bị, nhưng đội ngũ nhân sự lại chưa đủ năng lực để có thể triển khai nhiều phim hơn nữa. Chúng tôi chỉ mong một năm không chỉ có một phim 3D mà phải là hai, ba thậm chí nhiều hơn nữa, nhưng thực tế suốt nhiều năm qua chưa thực hiện được. Nhiều dự định vẫn đang nằm trên giấy, kể cả ước mơ đưa phim hoạt hình ra rạp, nhưng chắc chắn điều này sẽ nằm trong tương lai gần”.

Ông Phạm Ngọc Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi đã ấp ủ dự định đưa phim hoạt hình ra rạp, và đẩy mạnh hơn nữa cách tiếp cận với khán giả, để những bộ phim hoạt hình đầy ý nghĩa và mang theo bao tâm huyết của đội ngũ Hãng sẽ không bị trôi qua một cách hoài phí”.