Tiếp sức doanh nghiệp du lịch

Lữ hành đình trệ, cơ sở lưu trú hoạt động cầm chừng, chiến dịch kích cầu du lịch phải tạm dừng… là những tác động trực tiếp mà ngành du lịch đang phải gánh chịu do dịch Covid-19. Cùng với các biện pháp bảo đảm an toàn cho du khách, rất nhiều phương án hỗ trợ ngành du lịch thời kỳ sau dịch bệnh đã được đưa ra.

Du khách tham quan, du lịch mùa dịch. Ảnh: HOÀNG HÀ
Du khách tham quan, du lịch mùa dịch. Ảnh: HOÀNG HÀ

Không đóng cửa cũng dừng

“Ở nhà và ngăn chặn sự lan rộng của virus Corona. Đừng hủy chuyến du lịch của bạn nhưng hãy thay đổi ngày khởi hành. Chúng tôi sẽ đóng cửa MekongRustic cho đến ngày 10-4-2020…!” - Đây là thông báo của Mekong Rustic về việc đóng cửa các cơ sở lưu trú của mình tại TP Cần Thơ và Tiền Giang.

Còn ông Nguyễn Giang Nam, chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng Maichau HideAway (Hòa Bình) cho biết, lượng khách đặt phòng tại cơ sở của ông đã sụt giảm nghiêm trọng. Công suất phòng trong tháng 4 chưa đến 10%. Hoạt động cầm chừng trong suốt thời gian dịch bệnh vừa qua, ông cũng đã lên phương án đóng cửa vài tuần sắp tới bởi không đón được khách sau quy định tạm dừng nhập cảnh.

Trong khi đó, trước diễn biến mới về dịch bệnh, nhiều địa phương trên cả nước đã ra thông báo tạm dừng hoạt động đón khách tham quan, du lịch tại các khu, điểm du lịch, di tích, danh thắng. Quảng Bình đã quyết định tạm dừng đón khách du lịch tại các điểm tham quan từ ngày 17-3. Thống kê từ địa phương này cho thấy, sau ba ngày thực hiện chủ trương này, số khách quốc tế lưu trú trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm còn 578 người, giảm 60% so trước khi các khu, điểm du lịch tạm dừng đón khách du lịch, chủ yếu là khách đến từ các nước châu Âu và ASEAN. Các khách du lịch quốc tế lưu trú trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quản lý, giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Không chỉ có các địa phương ghi nhận ca nhiễm, mà kể cả địa phương chưa có trường hợp nào cũng đã có thông báo dừng tiếp nhận khách du lịch. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động đón khách tham quan, du lịch tại các khu, điểm du lịch, di tích, danh thắng từ ngày 23-3. Do khách đồng loạt hủy dịch vụ nên lượng khách du lịch và doanh thu du lịch giảm mạnh, các doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn rất lớn, nhiều doanh nghiệp phải chấm dứt hoạt động kinh doanh. Ông Phạm Hải Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty Vân Hải Xanh cho biết, đến thời điểm này thì mọi hoạt động kinh doanh lữ hành đều tạm dừng.

Thu hút khách sau dịch bệnh

Cùng với việc bảo đảm an toàn cho du khách trong đợt dịch bệnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ra Văn bản số 1156/BVHTTDL-TCDL gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất các giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau đợt dịch Covid-19. Trong đó có những đề xuất miễn giảm thuế, gia hạn nộp thuế… để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và người lao động vượt qua khủng hoảng cũng như tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sau khi kết thúc dịch Covid-19.

Đối với việc thu hút khách trở lại sau khi hết dịch bệnh, Bộ đề xuất nghiên cứu miễn phí cấp thị thực nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, thời gian áp dụng: 12 tháng từ ngày Việt Nam công bố hết dịch. Nghiên cứu pháp lý hóa danh mục 80 nước, vùng lãnh thổ có tiềm năng gửi khách du lịch đến Việt Nam được xét cấp thị thực điện tử hiện nay…

Nhiều địa phương là trọng điểm du lịch cũng đã có nhiều cách giữ gìn hình ảnh điểm đến thân thiện, mến khách với du khách. Trong thư gửi đến các du khách nước ngoài đến Thừa Thiên Huế du lịch nhưng tạm thời bị cách ly do dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ bày tỏ: “Hy vọng trong thời gian gần nhất, Huế sẽ lại là lựa chọn đầu tiên trong hành trình du lịch của Ông/Bà, để chúng tôi có cơ hội bày tỏ lòng hiếu khách của mình cùng với các dịch vụ du lịch độc đáo riêng có của vùng đất Cố đô. Lần tới Ông/Bà đến thăm và khám phá thành phố Huế cổ kính xinh đẹp, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để Ông/Bà được tham quan miễn phí Quần thể di tích cố đô Huế”. Còn ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng mong muốn: “Quý khách tiếp tục tin tưởng và lựa chọn điểm đến TP Hồ Chí Minh cho những kỳ nghỉ sau, để có thêm những trải nghiệm thú vị về văn hóa, con người và ẩm thực của thành phố chúng tôi”.