Ra sách về văn hóa dân gian

Tác giả Lê Xuân vừa cho ra mắt bạn đọc cuốn “Cảm nhận về vẻ đẹp văn hóa văn nghệ dân gian” (NXB Văn hóa - Văn nghệ) gồm ba phần: bàn về thơ ca tục ngữ; bàn về kiến trúc, đình chùa, lễ hội và ẩm thực và hình ảnh của 12 con giáp trong ca dao và tục ngữ.

Ra sách về văn hóa dân gian

Tác phẩm toát lên văn phong giàu chất nghiên cứu và biên khảo của một nhà giáo, nhà báo, nhà thơ, nhà phê bình VHNT đã ngoài 75 tuổi, nhưng tâm hồn rất “xuân” khi luận bàn về tình yêu lứa đôi qua ca dao, dân ca ba miền. Ông đề cập đến chủ đề lớn như “Góp phần tìm hiểu về dân ca”, “Thách cưới trong ca dao”, “Ca dao về tình yêu đôi lứa dùng từ Hán ở Nam Bộ”, đến chủ đề nhỏ, đời thường như Vẻ đẹp của tình yêu trong bài ca dao “Con mình, con ta”, Nỗi nhớ và lời trách yêu trong bài ca dao “Thiếp nhớ chàng”, “Hình ảnh con trâu trong ca dao tục ngữ”, “Hình ảnh con ngựa trong ca dao, tục ngữ, thành ngữ”…

BCH Hội Nhà văn Việt Nam phân công nhiệm vụ

Vừa qua, BCH Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức hội nghị lần thứ hai với nội dung xây dựng chương trình hoạt động; củng cố, kiện toàn một số cơ quan cấp hai và thành lập các ban chuyên môn.

Trong đó, đáng chú ý, mỗi hội đồng chuyên môn sẽ có 9 thành viên với nhiệm kỳ 5 năm. Hội sẽ có thêm giải thưởng hằng năm cho các tác phẩm của các nhà văn trẻ - dưới 35 tuổi và giải thưởng văn học thiếu nhi. Chủ tịch Hội Nguyễn Quang Thiều sẽ phụ trách chung, khối các cơ quan cấp hai và công tác đối ngoại của Hội, phụ trách hoạt động của các Chi hội Nhà văn Công an và Chi hội Nhà văn Việt Nam khu vực các tỉnh miền trung. Phó Chủ tịch Trần Đăng Khoa sẽ làm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà văn và Tác phẩm, phụ trách hoạt động Chi hội Nhà văn Việt Nam khối các cơ quan T.Ư. Phó Chủ tịch Nguyễn Bình Phương là Trưởng ban Sáng tác, phụ trách hoạt động các Hội đồng chuyên môn, theo dõi hoạt động của Chi hội Nhà văn Việt Nam khối các nhà văn Quân đội. Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X sẽ được Hội tổ chức vào quý III - 2021.