Nhiều hoạt động đón Tết Canh Tý

Hướng đến Tết cổ truyền Canh Tý 2020, nhiều hoạt động văn hóa diễn ra khắp nơi với không khí sôi nổi, ấm áp và đậm tính dân tộc.

Tham quan chợ hoa Hàng Lược. Ảnh: MINH KHIẾU
Tham quan chợ hoa Hàng Lược. Ảnh: MINH KHIẾU

Tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), chương trình Tết Việt “Nét bút ngày Xuân” từ ngày 17-1 đến 2-2 có các gian trưng bày trong và ngoài trời, giới thiệu một số phong tục đẹp còn được lưu giữ. Có không gian cho trẻ vui chơi, tìm hiểu lịch sử, giáo dục truyền thống như Kể chuyện Tết ở Hoàng cung gắn với phong tục khai bút, xin chữ, các câu chuyện như vua Lê ban câu đối Tết cho dân nghèo ở kinh thành Thăng Long… Tại khu vực Điện Kính Thiên còn trưng bày hai chuyên đề: “Vương triều Lý, Trần, Lê, Mạc trong lịch sử trị vì tại Hoàng thành Thăng Long” và “Rồng - vương triều, uy quyền” nhằm hệ thống những tư liệu lịch sử, diễn giải khái quát về các vị vua anh minh gắn với các vương triều huy hoàng trong lịch sử.

Trong ngày 18-1, chương trình “Xuân quê hương” đã được tổ chức tại Hà Nội và Bắc Ninh. Đây là năm thứ 12 của sự kiện dành cho kiều bào ở khắp nơi trên thế giới về quê hương đón Tết Nguyên đán với nhiều hoạt động ý nghĩa: Lễ viếng Lăng Bác, dâng hương tại Khu di tích Nhà 67 và thăm Nhà sàn, ao cá Bác Hồ, lễ đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Bắc Sơn, lễ dâng hương tại Đền Đô (Bắc Ninh); lãnh đạo Đảng, Nhà nước họp mặt kiều bào mừng xuân…

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng chào năm mới với chương trình “Xuân Canh Tý - Áo dài và Hoa”, khởi đầu cho chuỗi hoạt động “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra trong năm 2020.

Tại TP Hồ Chí Minh, đêm 30 Tết (24-1), tại Trung tâm hành chính huyện Nhà Bè có chương trình nghệ thuật “Tết quê hương” với sự tham gia của NSƯT Trung Thảo, NSƯT Thy Trang, ca sĩ Phương Thanh, Cẩm Ly, Hiền Thục, Anh Bằng, Kyo York, Khánh Loan, nhóm 135, nhóm Giao Thời, Hồ Tuấn Phúc cùng nhóm múa ABC, nhóm múa Alpha. Buổi diễn cũng là một trong những điểm cầu truyền hình và là điểm bắn pháo hoa của thành phố. Lúc 20 giờ 30 phút ngày 29-1 (mồng 5 Tết) tại sân khấu chính - Hội Hoa xuân - Công viên Tao Đàn có Chương trình Kỷ niệm 231 năm chiến thắng Đống Đa lịch sử (1789 - 2020) “Vang mãi những mùa xuân huyền thoại” với sự tham gia của các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cùng ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, nhóm Lạc Việt, nhóm Mắt Ngọc...