Nghệ sĩ kêu gọi làm sạch môi trường

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nhiếp ảnh gia Trần Việt Đức và nghệ sĩ thị giác Doãn Hoàng Kiên được đặt tên “Rùa”, mong muốn truyền tải những thông điệp mạnh mẽ về môi trường.

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt “Rùa” của nghệ sĩ thị giác Doãn Hoàng Kiên và nhiếp ảnh gia Trần Việt Đức. Ảnh: VNN
Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt “Rùa” của nghệ sĩ thị giác Doãn Hoàng Kiên và nhiếp ảnh gia Trần Việt Đức. Ảnh: VNN

1. Các tác phẩm sắp đặt đang được trưng bày trong chuỗi hoạt động nghệ thuật thường niên thứ bảy của Davines Art Series với chủ đề “Be The Change” - “Hãy tạo ra sự thay đổi bạn muốn trên thế giới này”. Đây là một phần trong chiến dịch thường niên: “Tôi gìn giữ vẻ đẹp”. Chuỗi hoạt động nghệ thuật Davines Art Series số 7 diễn ra từ ngày 9 đến 17-11 tại Phố Sách Hà Nội với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Davines Art Series số 7 do họa sĩ Lê Thiết Cương làm giám tuyển, cố gắng đưa những thông điệp về môi trường đến với công chúng qua tác phẩm của những nghệ sĩ nổi tiếng: Đỗ Hiệp, Phạm Trần Quân, nhóm Flinh, Đặng Thùy Anh, Doãn Hoàng Kiên và nhiếp ảnh gia Trần Việt Đức.

Một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng có thể mang đến những xúc cảm đặc biệt và có khả năng lan tỏa mạnh mẽ. Một tác phẩm ảnh đẹp, độc đáo, thời sự ẩn trong nó những ý nghĩa nhân văn cao đẹp lại càng làm người ta nhớ mãi, xa hơn nữa nó còn có thể tác động đến tư duy và nhận thức của công chúng. Xuất phát từ mong muốn “đánh thức” nhận thức chung của mọi người về nạn rác thải nhựa, các tác phẩm trong triển lãm được các nghệ sĩ/nhóm tác giả lên ý tưởng và sử dụng nghệ thuật sắp đặt để biểu đạt ý nghĩa tác phẩm.

2. “Rùa” là một trong bốn tác phẩm được trưng bày tại triển lãm lần này. Tác phẩm được gấp rút thực hiện chỉ trong một tháng với nhiều công đoạn khác nhau - từ tạo hình 2D, 3D, tạo khối bằng xốp và hoàn thiện sản phẩm với chất liệu composite. Những bức ảnh trên toàn thân “Rùa” được nghệ sĩ tỉ mỉ sắp xếp và cắt ghép. Tất cả các công đoạn đều làm thủ công, đòi hỏi sự cẩn trọng và chính xác nhất.

Tác giả - nghệ sĩ thị giác Doãn Hoàng Kiên chia sẻ: “Đối với tôi, rùa là con vật vô cùng gần gũi với người dân Hà Nội. Rùa là một con vật thiêng liêng trong tứ linh, gắn liền với câu chuyện lịch sử trả gươm báu của Vua Lê Lợi. Nhìn từ xa, nhất là vào buổi tối, mọi người có thể thấy đây là một tác phẩm nghệ thuật lung linh dưới ánh đèn. Tuy nhiên khi đến gần, những bức ảnh về rác thải nhựa của nhiếp ảnh gia Trần Việt Đức sẽ hiện lên cụ thể hơn. Qua đó, chúng tôi muốn mang đến cho người xem những thông điệp rõ nét về môi trường”.

Chọn trong số hàng nghìn bức ảnh, 96 bức ảnh sử dụng trong tác phẩm nghệ thuật được nhiếp ảnh gia Trần Việt Đức thực hiện phần lớn tại khu vực Nam Du, Bình Thuận và một số ít ở các tỉnh miền bắc. Mỗi bức hình đều mang đậm “chất Trần Việt Đức”. Tác giả không chỉ khắc họa hình ảnh rác thải đơn điệu, cuộc sống sinh hoạt và lao động của những người dân “sống chung với rác” còn hiện lên với những gam mầu mới lạ. Từng góc độ, khoảnh khắc hay bố cục đều giúp người xem cảm nhận được sự tinh tế và quan điểm sâu sắc của người chụp. Phần lớn bức ảnh được chụp trong năm 2019 nên nó không những thể hiện sự cần mẫn của nhiếp ảnh gia Trần Việt Đức mà còn mang tính thời sự rất cao.

Các nghệ sĩ muốn gửi gắm đến công chúng một thông điệp rõ ràng: Hãy hạn chế rác thải nhựa, tái chế/tái sử dụng chúng nhằm bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Có vậy, thiên nhiên, môi trường sống của chúng ta sẽ tươi đẹp hơn.