Một nỗ lực đưa thơ ra nước ngoài

Thời gian qua, nhà thơ đất cảng Vũ Trọng Thái khiến bạn thơ ngạc nhiên khi liên tiếp cho ra đời hai tập thơ “99 bài thơ tình” và “Miền sóng”. Sau đó, thơ anh lại được in ở ấn phẩm văn học tại các nước Hàn Quốc, Ấn Độ, Rumani.

Trang thơ Vũ Trọng Thái trên tạp chí NEUMA của Rumani.
Trang thơ Vũ Trọng Thái trên tạp chí NEUMA của Rumani.

Thành quả đó có được do trong hơn năm qua, anh đã nỗ lực kết nối các mối quan hệ thơ ca quốc tế, tham gia các sự kiện thường xuyên và không ngại ngần bày tỏ nguyện vọng muốn được in thơ ở nước ngoài.

Từ khi được biết cố nhà văn Xuân Đức khi tham dự Hội nghị các nhà văn châu Á tại Kazakhstan vào năm 2019, đã nói rằng có một điều rất thiệt thòi cho chúng ta khi các bạn quốc tế còn biết rất ít về văn học Việt Nam, do đó việc đưa các tác phẩm của các nhà văn trong nước đến với bạn đọc nước ngoài là một điều cần thiết. Với Vũ Trọng Thái, các bài thơ của anh được in ở  Hàn Quốc, Rumani, Ấn Độ... là một niềm vui lớn, là sự khích lệ hết sức có ý nghĩa trong công việc sáng tác.

Một nỗ lực đưa thơ ra nước ngoài -0
Bìa tuyển tập thơ (nhiều tác giả) về đại dịch 
xuất bản tại Ấn Độ. 

Đó là những bài thơ dung dị và mộc mạc, nói về tình cảm của người Việt Nam đối với bạn bè quốc tế như bài viết về huấn luyện viên Park Hang Seo (Hàn Quốc); về tình bạn, tình yêu, hay về nhân tình thế thái, như chùm 5 bài đăng trên tạp chí NEUMA của Rumani; hoặc nói về đại dịch Covid-19 trong tuyển tập Pandemic Poetry 2020 xuất bản tại Ấn Độ. Để có thể tiếp cận với bạn đọc nước ngoài, Vũ Trọng Thái đã viết thơ theo đa dạng chủ đề cũng như phong cách viết. Hơn nữa, anh đã chủ động tìm cơ hội và sự giao lưu rộng rãi để có thể tạo ra những con đường đưa tác phẩm của mình xuất ngoại. Một lần nhà thơ Vũ Trọng Thái đọc truyện ngắn “Tấm bản đồ ma quái trên đồi Janos” trên báo Văn nghệ và có những cảm xúc trước các nhân vật trong truyện, nên đã viết được hai bài thơ về tình bạn của những người trẻ tuổi Việt - Hung. Hai bài thơ này đã được dịch sang tiếng Anh và từ đây bắt đầu có sự kết nối với các bạn thơ Hungary. Năm 2020, anh được bạn văn khuyến khích và giúp liên hệ với NXB AB Art Kiado của Hungary để năm 2021 này sẽ có tập thơ xuất bản bên đó. Đến nay mọi thủ tục đã cơ bản xong, tập thơ đã được nằm trong kế hoạch xuất bản vào mùa hè năm nay của NXB AB Art Kiado.

Qua chia sẻ kinh nghiệm của nhà thơ, được biết, ngoài việc liên hệ với các đầu mối đưa thơ ra nước ngoài xuất bản, thì anh còn tích cực hoạt động trong phong trào hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Hà Lan hay Việt Nam - Hàn Quốc của thành phố Hải Phòng… Đó là những cánh cửa để người viết có thể khai thác nhằm giới thiệu rộng rãi hơn tác phẩm của mình.