Món quà ý nghĩa

Ngày 27-6 vừa qua, tại 41 Thi Sách (Hà Nội), CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương đã giới thiệu tập thơ “Thư con gửi Trường Sa” của nữ thi sĩ Hồng Diệu. Với 33 bài thơ dung dị mà đầy xúc cảm, tập thơ “Thư con gửi Trường Sa” là sự tri ân tất cả chiến sĩ tại 33 điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa.

Nhà thơ Hồng Diệu khi viết những trang thơ về người lính Trường Sa luôn đầy ắp tình yêu, tình cảm mãnh liệt với biển, những con sóng trắng và những người lính biển. Nhà thơ chia sẻ: “Với những người lính áo xanh đã muôn vàn vất vả, khó khăn thiếu thốn, nhưng người lính Trường Sa, người lính biển còn khó khăn, vất vả và thiếu thốn gấp bội phần. Nhưng mặc dù đối diện với những vất vả thiếu thốn ấy, họ vẫn yêu đời, vẫn bỏng cháy những khát khao, vẫn cống hiến sức trẻ của mình, vẫn hiên ngang trước sóng gió, bão táp…”.

Tập thơ thứ hai của nhà thơ Hồng Diệu nhỏ nhắn, nhưng lại ẩn chứa nhiều xúc cảm, đi sâu vào những góc sâu kín, đời thường giữa người lính đảo và hậu phương. Mỗi bài thơ giống như trang nhật ký của con trẻ viết trong những ngày xa bố, như nỗi niềm thương nhớ thầm lặng của người vợ lính được con thơ nói hộ lòng mình. Ở chiều bên kia của nỗi nhớ, không ít bài thể hiện nỗi lòng người chiến sĩ vừa vững tay súng bảo vệ Tổ quốc vừa da diết nhớ về mái ấm, con thơ.

Hầu hết 33 bài thơ đều mang những câu từ giản dị, trong sáng như “Biển là gì hở mẹ/ Mà cha phải giữ gìn/ Biển là gì hở mẹ? /Mà cha gọi quê hương…”. Tất cả dệt nên từ chất liệu đời thực, là những câu hỏi ngây ngô của trẻ nhỏ về biển, đảo nơi bố đóng quân. Hay bài thơ “Ngày bé ốm” là cảm nhận của con trẻ về tình thương bố từ nơi đảo xa trong những ngày bé ốm. Theo lời chia sẻ của một người lính Trường Sa tham gia sự kiện: “Cuối năm 2015, khi đó con tôi mới ra đời được năm tháng. Khi đọc hai câu thơ đầu bài thơ này của chị Hồng Diệu, tôi đã sững người lại, phải nghẹn ngào quay đi một lúc rồi mới đọc tiếp từng câu chữ. Sao giống như nhà thơ đang kể câu chuyện của mình vậy. Hết sức cảm động và chân thực!”. Sau tất cả, tình cảm từ hậu phương chính là sức mạnh cho những người lính hải quân vượt qua mọi sóng gió biển khơi, vượt qua nỗi lo toan thường nhật để cống hiến hết mình cho Tổ quốc.

“Thư con gửi Trường Sa” cũng mang ý nghĩa như một cuốn sách nghệ thuật đầy nhân văn dành cho thiếu nhi. Đồng thời, tác giả Hồng Diệu còn muốn gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, tình yêu với biển, đảo quê hương theo cách dễ đi sâu lòng người nhất. “Mỗi bài thơ tôi đều cố gắng truyền tải một thông điệp khác nhau và mong muốn qua đó sẽ truyền tình yêu biển đảo, tình yêu người lính và đồng cảm với người hậu phương của họ”, nữ tác giả bày tỏ.