Mơ đánh thức tiềm năng du lịch

Bắc Yên, huyện vùng cao tỉnh Sơn La được ví như quê hương của “vợ chồng A Phủ”. Nơi có những thắng cảnh “Sống lưng khủng long”, “Thiên đường mây Tà Xùa”… này đang đứng trước đòi hỏi chắp cánh du lịch.

Mùa gieo hạt của một gia đình dân tộc H’Mông huyện Bắc Yên.
Mùa gieo hạt của một gia đình dân tộc H’Mông huyện Bắc Yên.

1. Thiên nhiên vùng đất này còn giữ được “đặc sản” là sự hoang sơ, địa hình địa chất khác lạ, giàu tiềm năng đưa du lịch phát triển thành nền kinh tế mũi nhọn. UBND huyện Bắc Yên vừa phối hợp Học viện Chính trị khu vực I tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh thức tiềm năng du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La”.

Bắc Yên có diện tích tự nhiên 109.963 km², dân số 67.295 người, nơi sinh sống của bảy dân tộc anh em. Trong đó, dân tộc H’Mông là chủ yếu, chiếm gần một nửa dân số toàn huyện. Văn hóa dân tộc H’Mông nổi trội ở một vùng núi cao quanh năm phủ trắng mây mù đã tạo nên sự khác lạ, hấp dẫn. Bắc Yên có núi Phusaphin cao 2.879 m. Dưới chân núi là bãi đá cổ Khe Hổ thuộc xã Hang Chú có nhiều điểm tương đồng với bãi đá cổ ở Sa Pa. Huyện được thống kê có khoảng 10 hang động đẹp, trong đó có hang “vợ chồng A Phủ” tại xã Hồng Ngài. Chuyện kể rằng, khi chạy chốn khỏi nhà của Thống lý Pá Cha, vợ chồng A Phủ đã trú ẩn trong hang này. Ngày nay người dân ở đây vẫn gọi là hang “vợ chồng A Phủ”…

2. Tuy nhiên, những di sản thiên nhiên quý giá trên, vẫn đứng trước thách thức của điều kiện tự nhiên ở huyện Bắc Yên chủ yếu là núi cao, độ dốc lớn, giao thông đi lại khó khăn. Điều này cũng lý giải, nhiều năm qua, vẻ đẹp của huyện miền cao Sơn La này được ví như nàng tiên ngủ quên trong rừng.

Bên cạnh đó, mặc dù du lịch Bắc Yên hiện đang được chú ý với năm 2018 huyện Bắc Yên đón 32 nghìn lượt du khách; sang sáu tháng đầu năm 2019 đã có hơn 30 nghìn lượt; nhưng phát huy tiềm năng thành những giá trị cụ thể là điều không dễ. Cùng với cơ sở hạ tầng, giao thông khó khăn, cơ sở lưu trú, dịch vụ còn thiếu, chất lượng còn thấp. Các sản phẩm du lịch chưa xây dựng được thương hiệu, sản phẩm du lịch, quà lưu niệm, các di tích, danh thắng chưa được nghiên cứu, đầu tư đủ tầm. Công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, liên kết vùng còn hạn chế…

3. Nhiều ý kiến cho rằng, để phát huy tiềm năng du lịch, Bắc Yên không thể mày mò bằng kinh nghiệm, mà cần có bước đi bài bản, cách thức phù hợp, trên cơ sở quy hoạch phát triển du lịch, nâng cao chất lượng quản lý đất đai, bảo tồn văn hóa, các tiềm năng thiên nhiên một cách bền vững. Trong phát triển du lịch, cần có các giải pháp ngăn ngừa các tiêu cực làm tổn hại đến các di tích, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên. Làm tốt việc quản lý các dịch vụ phục vụ khách, tránh hiện tượng chặt chém, gây tâm lý xấu.

Đã có ngay những khuyến cáo rằng, Bắc Yên không nên đi vào những vết xe làm du lịch kiểu chụp giật, mà cần phát huy giá trị con người, bảo tồn, gìn giữ thiên nhiên một cách bền vững, khai thác du lịch khám phá, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, thân thiện môi trường.