Kinh doanh hang động thiên nhiên để mở nhà hàng?

Thời gian qua, tại một số địa phương, việc kinh doanh, khai thác các giá trị từ hang động thiên nhiên cho mục đích thương mại bộc lộ những bất cập, bị dư luận lên tiếng. Mới đây, chứng kiến hoạt động kinh doanh nhà hàng ăn uống trong hang động Thanh Bình (thuộc khu du lịch sinh thái hồ Thang Hen, tỉnh Cao Bằng) nhiều du khách không khỏi ngạc nhiên, bất bình.

Một số hình ảnh tại khu du lịch hồ Thang Hen và hang động Thanh Bình trưa ngày 1-5.
Một số hình ảnh tại khu du lịch hồ Thang Hen và hang động Thanh Bình trưa ngày 1-5.

1/Các hang động thiên nhiên kỳ vĩ, huyền hoặc thật sự là món quà vô giá mà tạo hóa ban tặng cho con người. Chính vì thế phải có cách ứng xử phù hợp để góp phần bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị của hang động trong đời sống cộng đồng. Tuy nhiên, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và Quốc tế Lao động 1-5 vừa qua, nhiều du khách khi đến với khu du lịch (KDL) sinh thái hồ Thang Hen (xã Quốc Toản, huyện Quảng Hóa, tỉnh Cao Bằng) đã không khỏi ngỡ ngàng chứng kiến cảnh tượng xô bồ, hỗn tạp trong hang động Thanh Bình. 

Bởi trước mắt du khách là la liệt các bàn ăn đã được đặt sẵn với bếp ga du lịch, nồi lẩu, đồ ăn thức uống. Góc hang ngay cạnh lối vào được xây bệ ngăn làm quầy phục vụ trông rất mất mỹ quan. Để ngắm cảnh quan trong hang, du khách phải lách đi khéo léo giữa các dãy bàn ăn và ngước lên ngắm nhìn trần hang luẩn quẩn khói lẫn mùi thức ăn ám vào các thạch nhũ đá. Mặc dù được giới thiệu là có sức chứa lớn, nhưng khi biến thành nơi kinh doanh nhà hàng, hang động Thanh Bình trở nên tù túng, ngột ngạt và lộn xộn với quang cảnh người thì đi lại ngắm cảnh, người thì ngồi ăn uống, nói chuyện ồn ã. 

2/Xin được nói thêm, khi mua vé tham quan KDL, du khách được quảng cáo có hồ Thang Hen, động Thanh Bình, động Hàm Hương, picnic, nhà rông, nhà chòi (?), nên chắc chắn không ai muốn tham quan một hang động bị biến thành quán ăn! Chỉ ai tinh ý quan sát bãi đỗ xe bên ngoài mới nhìn thấy tấm phướn quảng cáo có nội dung “Nhà hàng hang động Thanh Bình”. Nhưng tại KDL này cũng đang có những mâu thuẫn trong quy định đề ra, bởi tại hang động Hàm Hương chỉ cách hang động Thanh Bình vài trăm mét, có bảng “Nội quy hang động” như sau: “Tham quan hang động, yêu cầu mọi người giữ vệ sinh hang động, không vứt rác trong động, không mang theo đồ ăn thức uống vào trong động…”. Quy định như vậy song chính ban quản lý KDL lại “mở cửa” cho việc mang đồ ăn, thức uống, tổ chức tiệc tùng linh đình cho người có nhu cầu trong một hang động khác.

Trước đó, thông tin trên báo chí, bà Trần Thị Thơm, Giám đốc KDL hồ Thang Hen cho biết: “KDL có bảy hang động tự nhiên lớn nhỏ trong lòng núi và đều tìm thấy quanh hồ Thang Hen. Các kỹ sư địa chất đào đất thấy lộ ra thạch nhũ, khi rửa đất đá bám vào đã phát hiện ra các ngóc ngách, hang động. Công ty đang có kế hoạch mở thêm một hang động nữa được đặt tên là Thanh Bình, có diện tích lớn hơn động Hàm Hương (động Hàm Hương có sức chứa hơn 100 người - PV), để du khách có thể khám phá thêm sự kỳ vĩ của núi đá vôi đặc trưng vùng Đông Bắc”.

Hoạt động khám phá, mở hang động mới của đơn vị này là rất đáng ghi nhận, tuy nhiên việc kinh doanh nhà hàng ngay chính tại hang động mới mở cho thấy dường như đơn vị này đang mâu thuẫn với mục đích ban đầu. KDL hồ Thang Hen có diện tích rất rộng, không thiếu đất để mở quán ăn, nhà hàng, như từng được quảng cáo đó là: “đang được đầu tư khá quy mô, với hệ thống khu nhà sàn gỗ với hàng trăm phòng ngủ, nhà hàng ăn uống, sân chơi tennis... sẵn sàng phục vụ khách đến tham quan du lịch, nghỉ dưỡng”. Điều khó hiểu là tại sao một trong những hang động được coi như điểm nhấn thú vị của KDL lại tùy tiện biến thành “quán ăn cao cấp” như vậy?  

3/Việc khai thác động Thanh Bình làm nơi kinh doanh ăn uống là hết sức bất cập bởi không chỉ gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên, đe dọa công tác bảo tồn mà còn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng cháy chữa cháy. Đó là chưa kể việc quần thể hồ Thang Hen nằm trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng. Do đó, cách ứng xử với cảnh quan thiên nhiên nơi đây cũng cần phải thực hiện theo một quy chế nghiêm ngặt. Rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh Cao Bằng sớm vào cuộc để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.