Hứng thú với “Xem đêm - càng đêm”

Triển lãm “Xem đêm - càng đêm”, một trưng bày ánh sáng của nghệ sĩ thị giác Nguyễn Đức Phương và KTS Nguyễn Hà với chương 2 - “Càng đêm”, đang diễn ra từ ngày 25-7 đến 9-8 tại Manzi Exhibition Space (số 2 ngõ Hàng Bún, Ba Đình, Hà Nội).

Một tác phẩm tại triển lãm.
Một tác phẩm tại triển lãm.

Chia làm hai phần, như hai chương trong một cuốn truyện dài. Mỗi chương là một cuộc trưng bày mới, một loại sắp đặt mới và một cách tái tạo không gian mới. Chương 2 có sự kết hợp thú vị giữa kiến trúc và nghệ thuật thị giác, phản chiếu sự tương đồng giữa nghệ sĩ và kiến trúc sư trong tái tạo không gian và tạo hình. Các tác phẩm lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống vùng Tây Bắc và đồng bằng Bắc Bộ, gồm năm cụm sắp đặt với 150 tác phẩm đèn được tạo hình theo hình dáng những vật dụng bình dị trong đời sống nông thôn Việt Nam như giỏ tre, làn, lưỡi rìu, đầu rau đá lửa và đồ tế lễ vùng núi Tây Bắc như thẻ tre, triện, mõ cá… Cùng với tạo dáng đèn và tạo khối, việc sử dụng các chất liệu truyền thống như giấy dó, vải, tinh mầu chàm, than, gò đồng, nhôm đúc… kết hợp nguyên liệu công nghiệp hiện đại như composite, thép… đem lại hiệu quả khá bất ngờ về thị giác và công năng cho các tác phẩm. 

Đến với triển lãm không chỉ có các nghệ sĩ, KTS mà còn có nhiều khán giả ở các lứa tuổi. Bạn Ngân Chi (Cầu Giấy) cảm nhận: “Tôi thích cách tác giả bố trí họa tiết, bố cục chất liệu đèn độc đáo và đẹp mắt. Đến đây tôi bị thu hút một cách lạ kỳ, ban đêm có cái đẹp riêng mà trước giờ chính tôi cũng không để ý đến. Qua triển lãm tôi có cái nhìn mới hơn về không gian ban đêm”. Còn chị Thanh Huyền (Hoàng Mai) chia sẻ: “Nếu không tìm hiểu trước thì chắc hẳn rất khó đoán ý đồ mà tác giả muốn mang đến là gì. Phạm vi của triển lãm nhỏ nên buộc ta phải hòa mình vào bóng tối, sẽ có những trải nghiệm vô cùng khác biệt. Những thứ ta quan sát được sẽ phát sáng và bộc lộ những câu chuyện, những đặc điểm mà ta không bao giờ thấy được dưới ánh sáng ban ngày”.