Đa dạng hoạt động văn hóa đầu xuân

Những tin tức mới đầu xuân 2021, là việc thúc đẩy đầu tư tái hiện nghìn năm “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội” trở thành công viên di sản quốc tế.

Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa làm việc với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và các sở, ngành liên quan. Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt năm 2009 và được UNESCO công nhận Di sản thế giới vào tháng 8-2010, với tổng diện tích 18,35 ha. Tuy nhiên, 10 năm sau khi được UNESCO công nhận, Trung tâm Bảo tồn mới chỉ thực hiện các dự án tôn tạo, sửa chữa xuống cấp ngắn hạn, bằng nguồn kinh phí thường xuyên để phục vụ khách tham quan tại Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa. Các chuyên gia nghiên cứu khảo cổ cho rằng, vấn đề thống nhất quản lý là quan tâm số một của UNESCO cũng như của Việt Nam.

Tin tức kỷ niệm khác dành cho nhà văn “lão làng” Kim Lân (1920 - 2007, ông có các truyện ngắn “Làng”, “Vợ nhặt” đã được đưa vào sách giáo khoa) là: NXB Hội Nhà văn phối hợp Nhà sách Đông A vừa cho ra mắt ấn phẩm đặc biệt “Người kép già” với 18 truyện ngắn và truyện vừa của ông. Ngoài lời giới thiệu của Nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, còn có 18 bức tranh minh họa của con trai cả nhà văn Kim Lân - họa sĩ Thành Chương. Ấn phẩm quý này ra đời kỷ niệm 100 năm sinh của tác giả. 

Cùng với việc ra mắt kỷ niệm những ấn phẩm có tính văn học cổ điển, thì đầu và giữa tháng 3, Viện Goethe Hà Nội  (56 - 60 Nguyễn Thái Học) có hai chương trình hoạt động rất thú vị của các văn sĩ trẻ đương đại Việt Nam mang tên “Tôi viết Tiếng Việt”. Từ ngày 1 đến 5-3, tại đây sẽ trưng bày ra mắt các ấn phẩm thơ - văn có hình thức lạ. Giống triển lãm nhóm sắp đặt tạo hình con chữ như các sinh thể, vật thể sống động, để tạo ra trò chơi có tính mỹ thuật giữa các văn bản và hình ảnh. Các tác phẩm trong triển lãm đều lần đầu tiên xuất hiện. Từ ngày 15 đến 20-3 nhóm tác giả trẻ tham gia trưng bày tác phẩm sẽ lần lượt thảo luận nhóm và đọc - trình diễn thơ…

Cũng tại Viện Goethe Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, có một chương trình rất đáng chú ý mà các nghệ sĩ trẻ cũng nên quan tâm là chương trình đầu tư kết nối giữa nghệ sĩ Việt Nam và Đức mang tên Reconnect (sẽ kết thúc nhận hồ sơ vào ngày 15-3). Đây là chương trình giúp hiện thực hóa các cơ hội gặp gỡ xuyên quốc gia bằng hình thức cộng tác trực tuyến, có hỗ trợ tài chính dành cho đối thoại và hợp tác sản xuất giữa các nghệ sĩ Việt Nam và Đức thuộc lĩnh vực âm nhạc, video art và trình diễn. Nửa đầu năm 2021, sẽ có năm dự án được tuyển chọn qua hồ sơ đăng ký. Mỗi dự án được lựa chọn sẽ được hỗ trợ kinh phí không vượt quá 4.000 Euro (tương đương khoảng 110 triệu VNĐ).