Cơ hội nào cho điện ảnh?

Dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Doanh thu phòng vé sụt giảm nghiêm trọng, nhiều dự án hoãn liên tục, thị trường phim ảnh vì vậy mà đìu hiu. Trong thách thức, đâu là cơ hội để các nhà làm phim tâm huyết vực dậy nghệ thuật thứ bảy? 

Các đơn vị sản xuất, phát hành phim Việt Nam gặp khó trong mùa dịch Covid-19.
Các đơn vị sản xuất, phát hành phim Việt Nam gặp khó trong mùa dịch Covid-19.

Khó chồng khó

Theo thông tin từ Galaxy Cinema, trong hơn hai tháng đầu năm 2020, thị trường điện ảnh trong nước có chín phim Việt Nam ra rạp, trung bình mỗi tháng có 3,6 phim, cao hơn so cùng kỳ năm 2019. Cũng trong khoảng thời gian này, phim trong nước chiếm hơn 50% thị phần về số vé bán ra lẫn doanh thu. 

Thế nhưng, hai tháng sau khi đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh, từ lúc hệ thống rạp hoạt động trở lại đến nay, số phim Việt Nam ra mắt chưa đến một phim/tháng. Thực tế, thị phần phim Việt Nam trong những tháng vừa rồi chỉ dưới 10% mặc những nỗ lực kích cầu, khuyến mại. Tỷ lệ này khiến các hệ thống rạp, các nhà phát hành “đứng ngồi không yên”. 

Mang “thương hiệu” phòng vé nhiều năm trở lại đây sau thành công vang dội của phiên bản Việt đình đám “Em là bà nội của anh”, tập trung vào rất nhiều dự án, thế nhưng năm nay, như nhiều đồng nghiệp khác, đạo diễn - nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh liên tục rơi vào thế khó. Đáng lẽ từ quý II (dịp lễ 30-4), anh đã trình làng bộ phim “Trạng Tý” hứa hẹn ăn khách vì có sự đầu tư chỉn chu. Thế nhưng do trúng đợt dịch đầu tiên, hệ thống rạp đóng cửa, “Trạng Tý” đành lỗi hẹn khán giả. 

Sau đó, bộ phim được mong đợi trong mùa hè năm nay là “Tiệc trăng máu” của nam đạo diễn này cũng phải dời lịch chiếu do dịch bùng phát đợt hai. Mọi thứ thay đổi liên tục khiến đạo diễn Nhật Linh cùng đơn vị sản xuất mỏi mệt trong tất cả các khâu và thất thoát nhiều kinh phí để duy trì hoạt động. 

Phim hay nên “bắt” thời điểm vàng

Tại buổi gặp mặt với đại diện các hệ thống rạp và nhiều đơn vị sản xuất phim điện ảnh, bà Ngô Thị Bích Hiền, Giám đốc điều hành BDH tại TP Hồ Chí Minh mong muốn bắt gặp những dự án phim Việt Nam trong giai đoạn quan trọng này. 

Theo bà Hiền, từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay là thời điểm thuận lợi nhất để phim Việt Nam ghi điểm trên… rạp nhà. “Giai đoạn này chúng tôi rất cần những phim Việt Nam đặc sắc để kéo khán giả quay lại rạp. Theo tôi, phim lớn ra rạp đợt này doanh thu sẽ cao. Nếu phim của chúng ta dồn hết vào năm 2021 thì lịch sẽ rất đầy, thậm chí lúc ấy tìm những slot để phim ra cũng khó. Sắp tới, chúng tôi và các cụm rạp khác chắc sẽ ngồi lại cùng nhau bàn giải pháp cụ thể, đưa ra những cam kết, làm sao kích thích các nhà sản xuất tung phim chất lượng trong thời điểm này”, bà Hiền chia sẻ. 

Cùng suy nghĩ, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc nội dung Công ty CJ CGV Việt Nam cho rằng, các nhà làm phim trong nước nên tận dụng giai đoạn tạm vắng bóng nhiều bom tấn đình đám của thế giới để đẩy mạnh doanh thu phòng vé trong ba tháng cuối năm. Hiện tại, bên cạnh một số phim nước ngoài đang được mong đợi, CJ CGV cũng thủ sẵn vài phim điện ảnh Việt Nam như “Trái tim quái vật”, “Chồng người ta”, “Thang máy” cùng nhiều dự án phim của các nhà phát hành khác với mong muốn thu hút đông đảo khán giả đến rạp giai đoạn cuối năm.

Đứng ở góc độ của đơn vị sản xuất phim điện ảnh, diễn viên Trương Ngọc Ánh mong đợi những “chia sẻ” cụ thể từ các hệ thống rạp để giảm chi phí đầu tư: “Tôi rất mong các cụm rạp đi thẳng vào vấn đề như hỗ trợ các doanh nghiệp giảm tiền phát hành. Các nhà đầu tư có thể phải suy nghĩ, đắn đo rất nhiều về kinh phí cũng như quá trình sản xuất. Chúng tôi không đòi hỏi quá trình hỗ trợ quá dài, chỉ cần trong thời gian hậu dịch thôi. Phần còn lại chúng tôi sẽ cố gắng làm những phim có nội dung tốt nhất để ra rạp. Mong khán giả thương yêu và quay trở lại”.

Từ “hiện tượng phòng vé” mang tên “Peninsula” (phim điện ảnh ăn khách của Hàn Quốc) với doanh thu lên đến 86 tỷ đồng trong tháng 7 qua, đại diện nhiều cụm rạp cho rằng không phải khán giả ngại đến rạp mà họ đợi bộ phim chất lượng, đề tài phù hợp để trở lại với màn ảnh rộng. “Khán giả sẽ đến rạp nếu chúng ta làm nội dung tốt, phim chất lượng. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các nhà sản xuất phim trong nước về số lượng suất chiếu để họ tự tin đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian này. Đây là cơ hội tốt cho phim Việt Nam thể hiện sức mạnh của mình”, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Giám đốc khối vận hành hệ thống rạp Galaxy Cinema gợi mở.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa: Mong Chính phủ và các cơ quan, ban, ngành sẽ có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích cũng như kích cầu để hoạt động điện ảnh của chúng ta sôi nổi lại sau thời gian chìm lắng bởi dịch.