Chất lượng quan trọng hơn giảm giá

NGUYỄN LÊ
Thứ Ba, 03-03-2020, 16:55
Gành đá đĩa (Phú Yên). Ảnh: HẢI NAM

Phục hồi du lịch là yêu cầu cấp bách để các hoạt động dịch vụ như vận chuyển, lữ hành, khách sạn… không bị đình trệ do tổn thất từ dịch bệnh Covid-19. Với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, yêu cầu đầu tiên là bảo đảm an toàn cho du khách chứ không phải giảm giá sâu.

Đáp ứng điều kiện mới tham gia

Những ngày gần đây, dịch Covid-19 tiếp tục có diễn biến xấu khi bùng phát ở nhiều nước trên thế giới. Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đều đã có những thông báo cũng như khuyến cáo tới các địa phương, doanh nghiệp (DN) lữ hành để tăng cường phòng, chống dịch hiệu quả.

Theo đó, các DN du lịch không đưa khách đến các khu vực có dịch, khu vực hạn chế đi lại theo công bố của chính quyền sở tại và Chính phủ Việt Nam. Tổng cục Du lịch cũng quán triệt nghiêm túc yêu cầu các DN không đón khách từ các khu vực có dịch, khu vực hạn chế đi lại theo công bố của chính quyền sở tại và Chính phủ Việt Nam, thông báo cho đối tác, cho đoàn khách nếu trong đoàn có khách đi qua hoặc đến từ các khu vực đó cả đoàn sẽ phải cách ly theo quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam. Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định vấn đề bảo đảm an toàn cho du khách và cộng đồng được Việt Nam đặt lên hàng đầu.

Hiệp hội Du lịch đã xây dựng bộ Tiêu chí an toàn, quy định chi tiết theo từng nhóm đối tượng, bao gồm DN lữ hành an toàn, các cơ sở lưu trú an toàn, nhà hàng - cửa hàng an toàn và đội ngũ nhân lực (hướng dẫn viên, lái xe du lịch, nhân viên du lịch). DN nào đáp ứng được tiêu chí này mới được tham gia chiến dịch kích cầu của Hiệp hội Du lịch. Tiêu chí an toàn tại điểm đến được đặt lên hàng đầu, trước cả yếu tố giá thành. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Địa phương nào thấy mình đáp ứng đủ điều kiện thì gửi thư đề nghị xác nhận, Hiệp hội Du lịch đưa vào danh sách các điểm đến an toàn rồi các DN lữ hành, hàng không mới xây dựng kế hoạch đưa khách đến”.

Doanh nghiệp tiếp sức vực dậy du lịch

Cùng với việc đưa tiêu chí an toàn vào các hoạt động du lịch, ngành du lịch cũng khuyến khích các hiệp hội du lịch, DN, địa phương tập trung triển khai Chương trình kích cầu du lịch, đẩy mạnh phát triển du lịch nội địa.

Đông đảo các công ty lữ hành, khách sạn, đơn vị vận chuyển khách du lịch, nhà hàng... đã tham gia liên minh kích cầu du lịch do Hiệp hội Du lịch phát động. Tại bốn địa phương đầu tiên được lựa chọn để tham gia chương trình kích cầu này là Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk, các DN du lịch địa phương cũng sẵn sàng các dịch vụ để đón khách, với mức giảm giá dịch vụ, miễn phí để giảm giá thành cho tour du lịch lên tới 40%.

Sau một thời gian ngắn phát động (từ ngày 21-2), đến nay, các chương trình du lịch theo liên minh kích cầu đã mở rộng tới các điểm đến an toàn, những vùng tràn ngập nắng ấm như Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, Côn Đảo, Phú Quốc... Vietnam Airlines là một trong những đại diện hàng không tham gia chương trình kích cầu với việc giảm giá tối đa 50% giá vé cho nhóm khách đoàn (từ sáu người trở lên). Giá vé máy bay này nằm trong sản phẩm du lịch trọn gói kết hợp giữa dịch vụ hàng không và du lịch do các công ty lữ hành phân phối nên góp phần giảm giá thành chung cho tour du lịch, cũng nhằm thu hút du khách.

Cam kết từ phía các DN tham gia chương trình là giảm giá tour nhưng không giảm chất lượng dịch vụ, nên đã thu hút sự quan tâm của khách hàng. Sau khi hết dịch bệnh, liên minh kích cầu sẽ được triển khai đồng bộ toàn quốc với kỳ vọng tạo ra sự đột phá trong phát triển du lịch.

.