Bị tố bán sách giả, Lazada nói gì?

Ngay sau khi Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt (First News) công bố bằng chứng Công ty Lazada tiếp tay tiêu thụ hàng giả, sách giả và xác nhận đã chính thức nộp đơn khởi kiện nền tảng thương mại điện tử này lên Tòa án Nhân dân quận 1, TP Hồ Chí Minh, phía Lazada đã lên tiếng 
phản hồi. 

Đơn hàng sách "Muôn kiếp nhân sinh" của Trí Việt đặt mua trên Lazada được khẳng định là sách giả.
Đơn hàng sách "Muôn kiếp nhân sinh" của Trí Việt đặt mua trên Lazada được khẳng định là sách giả.

Theo đó, Lazada khẳng định mình luôn áp dụng chính sách quản lý nền tảng nghiêm ngặt và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, tất cả các phản ánh liên quan tới hàng giả, hàng nhái trên sàn giao dịch thương mại điện tử này đều sẽ được xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật. “Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu vi phạm, chúng tôi sẽ lập tức tiến hành rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm có liên quan trên nền tảng của mình. Chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với các đơn vị sở hữu quyền Sở hữu trí tuệ và sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp mạnh mẽ nhằm bảo vệ quyền Sở hữu trí tuệ trên nền tảng của mình”, trích nội dung văn bản. 

Cũng trong văn bản này, phía Lazada cho biết, đến thời điểm hiện tại, ngành hàng sách trên LazMall đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc với hơn 53 nghìn đầu sách chính hãng từ nhiều nhà xuất bản, đơn vị phân phối sách hàng đầu Việt Nam. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt cho rằng, sở dĩ Trí Việt làm điều này là vì trong suốt hơn hai năm qua, Trí Việt đã nhiều lần chỉ đích danh Lazada trực tiếp, gián tiếp tiêu thụ hàng giả, sách giả của mình với quy mô tần suất lớn nhưng không hề nhận được bất cứ phản hồi nào từ nền tảng thương mại điện tử này. Đại diện Trí Việt cho biết thêm, dù họ đã văn bản cảnh báo đến Lazada nhưng sàn giao dịch này vẫn không công bố các gian hàng vi phạm như phía công ty yêu cầu cũng như có hành động ngăn chặn cần thiết. 

Theo các luật sư, việc sản xuất, in ấn và tiêu thụ sách giả không chỉ vi phạm Luật Bản quyền, Công ước Berne, Luật Xuất bản Việt Nam mà còn vi phạm quy định của Luật hình sự về tội sản xuất, tiêu thụ hàng giả - được quy định cụ thể tại Điều 192 Bộ luật Hình sự năm 2015 được Quốc hội khóa XIII ban hành vào ngày 27-11-2015.