Bảo vệ “Hơi thở biển”

Hơn 40 tác phẩm nhiều chất liệu khác nhau của nhóm nghệ sĩ 33A và khách mời sẽ góp mặt tại triển lãm “Hơi thở biển” để chuyển tải thông điệp: “Hãy cùng chung tay vì mầu xanh của biển, để biển là bạn, là quê hương và là nơi đáng sống”.

Tác phẩm “Đón bão” của họa sĩ Nguyễn Minh.
Tác phẩm “Đón bão” của họa sĩ Nguyễn Minh.

Hơi thở biển phải chăng là hơi thở của mảnh đất, của phong cảnh, của con người vùng biển, đang từng ngày, từng giờ đổi thay? Đổi thay tích cực hay tiêu cực? hay cả hai? Câu trả lời sẽ có tại triển lãm khai mạc 17 giờ ngày 11-11 tại 29 Hàng Bài (Hà Nội). Đây là một trong hai dự án lớn của nhóm 33A, kết quả sau hơn một năm ấp ủ ý tưởng, cũng là thành quả của các nghệ sĩ khi trải nghiệm và vẽ thực tế các vùng ven biển của Việt Nam như Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Vũng Tàu, Cần Thơ, Cà Mau…, cùng các tác phẩm của hai khách mời: họa sĩ Lê Thiết Cương và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.

Các họa sĩ đã cùng tham gia những chuyến đi sáng tác thực tế, ăn, ở cùng nhau. Nhưng trên cái chung ấy, mỗi người lại phải lách qua nhau, phải lùi lại để ngắm lại mình, ngắm bạn mình để mình đổi mới, để mình khác hơn, khác với bạn, khác với chính mình mà vẫn là mình. Điều đó khiến 18 họa sĩ như cộng sinh thêm sức mạnh tập thể mà vẫn phát triển được theo từng cá nhân - chẳng ai giống ai và họ đã làm được. Không chỉ vẽ, không chỉ điêu khắc về biển mà họ còn sống cùng, ở cùng và đẫm mình cùng cuộc sống của người dân vùng biển, khai thác ở nhiều khía cạnh, nhiều mảng mầu khác nhau của đời sống nơi vùng miền đó. Qua lăng kính sáng tạo của người nghệ sĩ ấy, “Hơi thở biển” trở nên phong phú, khác biệt và đầy sáng tạo. Họa sĩ Nguyễn Minh, thành viên của nhóm cho biết: Thông qua các tác phẩm của tôi, người xem có thể thấy một cuộc sống đang phát triển phồn thịnh của một phố biển, hay cảm nhận được vị mặn từ những giọt mồ hôi của diêm dân, hay cảm nhận về tình người ở xóm chài nghèo mỗi khi bão về… Để qua các tác phẩm ấy, chúng ta có cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống và chính cái nhìn lạc quan sẽ dẫn đường cho chúng ta đến với những hành động hay, hành động vì cộng đồng.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam cảm nhận: Đến với “Hơi thở biển” lúc tàn thu, ta có thể dễ dàng đọc vị hồn cốt của những kẻ tình si đang giấu giếm con mắt thơ trước biển xanh cát trắng nơi bức họa. Muôn thuở, quê biển Việt Nam vẫn miên viễn những vẻ đẹp bình dị, thân gần. Ngọn bút ai cũng khao khát thêm duyên cho biển của riêng mình trong cõi vắng. “Hơi thở biển” thật gần gũi với tâm hồn của bất kỳ ai. Cuộc đời bạn và tôi chợt thấy đủ và thanh nhàn dù biển chỉ cho ta sự yên nhiên trong thoáng chốc.