Sắc hoa xuân

Nhiều nơi ở mảnh đất này lại lưu dấu nhiều cảm xúc, nhiều kỷ niệm, nhiều niềm thương nỗi nhớ.

Sắc hoa xuân

Nhưng khó có mời gọi nào hấp dẫn mọi người như cảnh sắc ven hồ mỗi độ xuân về! Đó là nơi níu giữ mỗi bước chân qua, nơi “trảy hội kinh kỳ” của khách thập phương xưa nay, nơi giao lưu của các biểu hiện văn hóa Đông Tây… Hay giản dị hơn cả, là cảnh sắc nơi hồ ấy đã quyến luyến những ai đã chót yêu phố hoa quanh hồ khi vào xuân.

Nhìn từ trên cao, hồ như chiếc gương bầu dục xanh biếc được trang trí viền  hoa lá từ phố hoa uốn mình lượn quanh. Con đường ven hồ thoáng, đẹp, rộn ràng trong nắng xuân rót mật vàng, quyện với thảm xanh của cây lá, hòa với sắc mầu rực rỡ của trăm hoa sóng sánh tiết xuân sang.

Xuân quanh hồ bắt đầu từ phố Đinh Tiên Hoàng với hàng long não cổ thụ. Thân cây to xù xì tầm ba người ôm mới xuể, tán cây vươn cao, cành lá rợp xanh cả con đường. Gần tháp Hòa Phong cổ kính, hoa dạ yến thảo với thân hoa mềm mại, cánh hoa mỏng manh, bé xinh rủ xuống dịu dàng, sắc hoa hồng tím, trắng muốt rung rinh trước gió. Sát hồ, cúc vàng, cúc tím nhị vàng, cúc xanh nhị thắm xếp hình như những chiếc nấm hoa đa mầu sắc, rực rỡ dưới nắng mai. Xa xa, dưới gốc lộc vừng nảy lộc non, thược dược với cánh hoa nhỏ nhắn khoe sắc hồng tím, hồng trắng đan vào nhau tạo nên vườn ngũ sắc, níu chân người qua. Phố hoa rực rỡ trong tiết xuân, kết muôn màu, muôn sắc như tấm thảm kỳ diệu, nổi bật bên hồ nước xanh.

Nối từ tháp Hòa Phong đến tượng đài “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, hoa xuân mang sắc đỏ rực của đỗ quyên, trạng nguyên pha sắc tím  hoang sơ của những bông lau tím rung rinh trước gió. Hoa lau tím dẫn dụ du khách gần xa bởi vẻ đẹp chân phương, mộc mạc, mềm mại của núi rừng giữa phố. Hoa nhẹ như bông, uốn mình theo gió xuân. Hoa phất phơ theo lá mỏng tim tím tạo nên nét đẹp riêng cho phố hoa. Gần đó, dưới vài gốc cây phượng tím, cỏ ba lá, hoa mào gà đỏ khiêm nhường phủ kín. Từng tốp các bà, các chị áo dài thướt tha, thong thả dạo bước trên con đường lát đá xanh, sắc hoa rực rỡ trải dài ven hồ như cuốn lấy chiếc gương lục thủy.

Từ góc phố của Quảng trường Đông Kinh nối sang phố Lê Thái Tổ là không gian đi bộ rộng rãi, nối hàng ngay ngắn, ngăn nắp và sạch sẽ. Phố xuân mang mầu xanh của cây lá, với địa lan trắng, lá dọc khoai, dương xỉ xanh, hoa ngũ sắc bình dị và dịu êm. Con đường lát uốn ven hồ ngăn với phố. Một bên phố, xe cộ tấp nập, một bên hồ, hoa lá ngập sắc in hình xuống hồ nước xanh trong, phẳng lặng. Hồ là chứng nhân của lịch sử, in dấu thời gian. Hoa xuân ven hồ là cảm xúc, là nhịp sống thời đại, là hương sắc của đất trời, sắc xuân. Dù đi đâu về đâu, hoa ven hồ vẫn khơi gợi bao niềm mong nhớ.

Xuân đã về trên mọi miền. Xuân trong ánh mắt, trong nụ cười, trong cánh hoa mỏng mảnh khoe sắc bên hồ. Những cánh hoa mộc mạc điểm tô thêm sắc mầu cho hàng cây xanh, con đường xanh, hồ nước xanh và cho một năm an yên, hạnh phúc đến mọi nhà.