Nâng niu cây bút tuổi hồng

Trại sáng tác thơ, văn xuôi tuổi học trò và trao Giải thưởng Cây bút tuổi hồng lần thứ bảy vừa được tổ chức thành công tại tỉnh Bắc Ninh. Đây là hoạt động được Trung ương Đoàn khởi xướng, phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam triển khai giai đoạn đầu từ 2009 đến 2012.

Trao hai giải A cho các tác giả đạt giải “Cây bút Tuổi hồng” lần thứ VII năm 2017. Nguồn: HỘI ĐỒNG ĐỘI TRUNG ƯƠNG
Trao hai giải A cho các tác giả đạt giải “Cây bút Tuổi hồng” lần thứ VII năm 2017. Nguồn: HỘI ĐỒNG ĐỘI TRUNG ƯƠNG

Từ việc tổ chức Trại sáng tác thơ, văn xuôi tuổi học trò, Trung ương Đoàn, Hội Nhà văn Việt Nam và báo Thiếu niên tiền phong đã đề xuất Giải thưởng Cây bút tuổi hồng, dành cho các em thiếu niên từ 7 đến 16 tuổi. Tiếp nối giai đoạn một (2009-2012), ngày 20-3-2013, Trung ương Đoàn và Hội Nhà văn Việt Nam tiếp tục ký kết chương trình phối hợp về “Tăng cường các hoạt động sáng tác văn học nhằm giáo dục, bồi dưỡng tâm hồn và phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi giai đoạn 2013-2017”.

Năm 2017 này có các em thiếu nhi đại biểu của các tỉnh, thành phố Bắc Cạn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Khánh Hòa, Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Lạng Sơn, Nghệ An, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Thừa Thiên- Huế, Thanh Hóa, Thái Bình, Yên Bái. Đó là các thiếu nhi ưu tú được lựa chọn từ câu lạc bộ văn học của các địa phương và các em đã vượt qua vòng sơ khảo của cuộc thi “Cây bút tuổi hồng” do báo Thiếu niên tiền phong thường trực nhận bài.

Trong chương trình dự trại, các em đã được giao lưu với các nhà văn, nhà thơ quen biết đã có nhiều năm gắn bó với văn học thiếu nhi như Trần Ninh Hồ, Trần Quốc Toàn, Đỗ Hàn, Nguyễn Đức Quang. Các nhà văn, nhà thơ đã cùng lắng nghe các em trình bày về các sáng tác và cùng các em trao đổi ý kiến về cấu tứ của bài văn thơ, những khó khăn của việc bắt đầu sáng tác văn học, làm sao “nuôi cảm xúc”. Cũng tại Bắc Ninh, các em thiếu nhi và các nhà văn đã giao lưu với Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng Lao động, nguyên đội viên Đội Thiếu niên du kích Đình Bảng Nguyễn Đức Thìn, một tấm gương tự học vượt khó hiếm có.

Lễ trao Giải thưởng “Cây bút tuổi hồng” đã diễn ra tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc. Em Đặng Nguyễn Bảo Trân (lớp 8A5, Trường THCS Tây Sơn, Thái Bình) được giải cao nhất về thơ và em Trần Thoại Mỹ (Cẩm La, Tự Cường,Tiên Lãng, Hải Phòng) được giải cao nhất về văn xuôi cùng năm em đoạt giải B, tám em đoạt giải C, và bảy em đoạt giải khuyến khích. Đông đảo văn nghệ sĩ, thầy, cô giáo, các vị phụ huynh và hàng trăm thiếu nhi thành phố Bắc Ninh đã cổ vũ nhiệt tình khiến cho buổi lễ trao giải thưởng trở thành ngày hội tưng bừng của tuổi thơ.