Gặp hoa bỉ ngạn

Sau một tuần tới Kawasaki, đúng ngày mồng 1, tôi chọn đi viếng đền Jokeiji. Nghe nói đây là một trong những điểm đến ngắm hoa bỉ ngạn nổi tiếng ở Nhật Bản. Ca từ bài hát có câu “Bỉ ngạn phủ lên mấy thu” lúc ấy đang phổ biến trên internet. Tưởng đâu hoa chỉ có trong truyền thuyết, ngờ đâu lại được gặp ở đây.

Gặp hoa bỉ ngạn

Trên bản đồ, đền Jokeiji chỉ cách ga Asou 9 phút đi bộ. Thế nhưng phải đi qua những dãy nhà dân sinh với những hiệu cắt tóc và một quãng đường đê từa tựa con đường gốm sứ của Hà Nội thì ngôi đền mới hiện ra, thấp thoáng sau những tàng lá phong xanh non.

Ngày thứ bảy, lại là mồng 1, nhưng đền khá vắng. Đôi bông cẩm tú cầu còn sót lại sau ba tháng mùa mưa như để chứng tỏ nơi đây từng là lãnh địa của chúng. Nghe nói cẩm tú cầu, hay còn gọi là hoa tử dương, được mang đến trồng ở đền Jokeiji từ hơn 50 năm trước. Chẳng rõ hoa bỉ ngạn đến đây trước hay sau cẩm tú cầu, số lượng gốc, củ là bao nhiêu nhưng cứ nhìn bạt ngàn chi chít những đóa trắng ngần, bông trắng, nhụy trắng, bông đỏ, nhụy đỏ nhú lên từ những bụi cây, hốc đá mới thấy chúng chẳng kém cạnh loài hoa tròn đầy được ưu ái gọi là “vầng dương tím”.

Cùng là loài hoa thấm đẫm tư tưởng nhà Phật, nếu hoa huệ ở ta có mầu trắng, nhiều bông trên một cành, hoa bỉ ngạn ở đền Jokeiji có hai mầu đỏ và trắng, mỗi cành chỉ một bông vươn lên tách biệt với phần lá. Người Nhật vẫn tin rằng có bảy ngày trong mùa thu, người trần có thể giao hòa vào thế giới người âm. Bởi vậy mỗi khi bỉ ngạn nở, người nơi đây lại thành kính đi viếng mộ, sửa sang mồ mả cho những người đã khuất.

Giả sử không có những bức tượng La Hán biểu cảm hỉ, nộ, ái, ố thì thấp thoáng sau những chùm, khóm đóa khum khum lạ mắt kia, người ta khó có ấn tượng khác về hoa bỉ ngạn ở đền Jokeiji. Nghe nói nếu ngắm kỹ, ở đền Jokeiji và phía trên là đền Akiba ngoài cẩm tú cầu và bỉ ngạn còn có các loài cây khác như mận, anh đào, thủy tiên. Nhưng chỉ với những bức tượng La Hán đứng ngồi, những lối đi lát đá, những mái cổng gỗ thấp, nơi ánh mặt trời tỏa những tia nắng nhẹ mùa thu mới lưu lại ấn tượng thật sâu về mùa hoa bỉ ngạn ở đền Jokeiji. Loài hoa được cho là lưu giữ những ký ức nơi trần thế chứ không chỉ mọc dọc đường xuống “hoàng tuyền”.