Ca sĩ Tùng Dương

Luôn lạc quan để sáng tạo

Năm 2020 đã qua là một năm rất thành công của Tùng Dương. Mặc dù biến cố dịch bệnh đã khiến cho nhiều nghệ sĩ biểu diễn gặp khó khăn, nhưng Tùng Dương đã vượt để gặt hái những thành công bằng sự nỗ lực không ngừng của chính mình. Anh chia sẻ với Thời Nay.

Luôn lạc quan để sáng tạo

Phóng viên (PV): Tùng Dương thân mến, chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của năm Canh Tý, chuẩn bị đón năm mới Tân Sửu. Thời khắc này bạn đang suy nghĩ gì?

Ca sĩ Tùng Dương (TD): 2020 quả là một năm khó khăn, nhiều áp lực với loài người nói chung trong đó có đất nước Việt Nam chúng ta, bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nghệ sĩ chúng tôi cũng là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp, khi mà nền công nghiệp âm nhạc thế giới gần như bị đóng băng. Nhìn ra thế giới, rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi lẫy lừng cũng phải ngừng các hoạt động nghệ thuật cả năm trời. Chẳng hạn, Lady Gaga - nghệ sĩ nổi tiếng của Mỹ mỗi năm có hàng trăm sô diễn nhưng cả năm qua cô im ắng, vừa rồi mới thấy xuất hiện trong lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Với người nghệ sĩ, việc không được đứng trên sân khấu là một nỗi khổ không thể nói sao cho hết, vì họ không những bị mài mòn về chuyên môn mà còn mất đi nguồn cảm hứng sáng tạo. Đại dịch đã biến một việc bình thường hằng ngày của người nghệ sĩ là đứng trên sân khấu biểu diễn trước công chúng trở nên xa vời như thế đấy!

PV: Còn năm qua với riêng Tùng Dương lại rất thành công, đó có phải là một may mắn?

TD: Vâng, cũng có thể nói như vậy. Trong khó khăn nhưng năm qua Tùng Dương vẫn hoàn thành nhiều mục tiêu của mình trong sự nghiệp ca hát, thậm chí có cả yếu tố “thiên thời địa lợi”. Nhưng không thể không nói đến sự nỗ lực của cá nhân Tùng Dương. Trong những ngày giãn cách xã hội vì đại dịch, thay vì kêu ca than vãn, Tùng Dương vẫn cố gắng giữ cho mình một sự cân bằng và tiếp tục làm việc. Tùng Dương nghĩ sáng tạo là cách trả lời tốt nhất của mình với hoàn cảnh khó khăn, không thuận lợi. Hoàn thành việc thu âm album mới “Human” và chuẩn bị cho liveshow “Con người” khiến cho Tùng Dương luôn bận rộn và thấy mình vẫn tràn đầy năng lượng nghệ thuật. Cực kỳ may mắn là thời điểm phát hành album cũng như tổ chức liveshow dịch Covid-19 đã được tạm đẩy lùi. Quan trọng nhất là thông điệp của “Human” - tiếng nói về con người, về tình yêu, sự sẻ chia được lan tỏa đến đông đảo công chúng.

PV: Nghĩa là trong khó khăn chúng ta vẫn luôn phải nghĩ tới những điều tích cực phải không Tùng Dương?

TD: Đúng thế! Tùng Dương nghĩ rằng mình luôn cần phải sống với tâm thế lạc quan trong mọi hoàn cảnh. Không bao giờ dừng lại trên con đường sáng tạo. Khó khăn sẽ chỉ càng kích thích thêm nhiệt huyết sống và làm việc của mình mà thôi. Tùng Dương nhận ra rằng những thành quả mình có được trong một năm khó khăn như năm qua cũng chính bởi “hoa trái” trước đó mình đã trồng. Nếu mình cứ tất bật chạy sô, không dừng lại để làm cái gì cho đến nơi đến chốn, như việc thu âm album mới, thì cũng khó mà có “Human” phát hành đến công chúng đúng thời điểm được.

PV: Từ trong khó khăn do đại dịch, bài học quan trọng nào để lại trong Tùng Dương?

TD: Không chỉ với Tùng Dương mà có lẽ nhiều người sẽ có cùng suy nghĩ như thế này: Đại dịch giúp mỗi chúng ta hiểu hơn về các giá trị cuộc sống, mà ở những ngày thường nhiều lúc chúng ta hờ hững vì chúng ta có được quá dễ dàng. Nhưng khi virus Corona xuất hiện, chúng ta cảm nhận được sự thiêng liêng của tình cảm gia đình, tình cảm bạn bè, thân hữu. Sự sẻ chia, đùm bọc, bảo vệ nhau cũng được nhìn nhận trong một chiều kích khác. Tình người trở nên quý giá và như là sợi chỉ dẫn lối con người vượt qua hoạn nạn. Chúng ta biết dừng lại để suy ngẫm nhiều hơn, tĩnh tại hơn, cảm nhận cuộc sống sâu sắc hơn. Biết giữ gìn môi trường sống quanh mình và nâng niu những thời khắc được ở cạnh người thân, đó là những giá trị rất căn bản của cuộc sống này.

PV: Kế hoạch năm tới 2021 của Tùng Dương sẽ là?

TD: 2021 là năm kỷ niệm tròn 20 năm ca hát của Tùng Dương. Một năm rất quan trọng và Tùng Dương đang âm thầm với những kế hoạch chuẩn bị cho sự kiện đó. Sẽ là một liveshow lớn để ghi dấu mốc này, cùng với một album cá nhân và nhiều hoạt động khác nữa. Mặc dù bóng đen Covid-19 đang quay trở lại đất nước ta, nhưng Tùng Dương hết sức lạc quan, tin tưởng rằng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi. Là một công dân, Tùng Dương tự hào khi Chính phủ và ngành y tế đã rất nỗ lực hành động để bảo vệ người dân và đã luôn có được những thành quả tuyệt vời qua các đợt dịch vừa rồi. Là một người nghệ sĩ, Tùng Dương sẽ không ngừng nỗ lực để mang đến cho công chúng những sản phẩm tốt nhất. Mong Tết đến xuân về, dịch bệnh sẽ được đẩy lùi nhanh chóng. Tuy thế, mỗi chúng ta đừng chủ quan, hãy cùng chung tay với ngành y tế và toàn xã hội để bảo vệ mình và bảo vệ mọi người. Luôn nhớ rửa tay thường xuyên, không tụ tập đông người và đừng quên vật bất ly thân bảo vệ chúng ta là chiếc khẩu trang bạn nhé!

PV: Cảm ơn ca sĩ Tùng Dương về cuộc trò chuyện!