Kiên trì cổ điển giao thoa

Theo học nhạc cổ điển và nổi danh với dòng nhạc cổ điển giao thoa, nhưng ca sĩ Phạm Thu Hà (ảnh) lại vừa ra mắt album “Chạm” gồm những tình ca nhạc xưa. Đây là album thứ sáu trong sự nghiệp ca hát của Phạm Thu Hà. Và ngày 25-10 tới, liveshow “Về nhà” của cô cũng sẽ được tổ chức.

Kiên trì cổ điển giao thoa

Phóng viên (PV): Nhiều người thắc mắc sao “họa mi bán cổ điển” không chọn Hà Nội mà chọn Hải Phòng cho liveshow cá nhân đầu tiên?

Ca sĩ Phạm Thu Hà (PTH): Bởi Hà sinh ra ở thành phố Hải Phòng, cả một tuổi thơ gắn liền với thành phố cảng. Không ăn sóng nói gió được như bao người dân vùng cửa biển, nhưng lúc nào tôi cũng tự hào và dành tình yêu thương cho vùng đất và con người quê hương mình. Tôi thường nghĩ mình sinh ra là để hát và niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi là được hát ở chính quê hương mình. “Về nhà” chính là một đêm nhạc để Phạm Thu Hà tri ân chính mảnh đất đã nuôi dưỡng tâm hồn mình.

PV: Thế còn với album “Chạm” vừa ra mắt, Phạm Thu Hà có thể chia sẻ lý do chị quyết định chọn chín ca khúc nhạc xưa?

PTH: Trước khi vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, tôi đã yêu quý các nhạc sĩ như Phạm Duy, Nguyễn Ánh 9, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng… qua nhiều nhạc phẩm nổi tiếng. Khi trưởng thành hơn, tôi có thói quen tìm hiểu những câu chuyện riêng của từng bài hát và càng thấy yêu mến các tác phẩm đó hơn. Âm nhạc có dòng chảy riêng, là ca sĩ thế hệ sau tôi thấy có trách nhiệm làm mới các ca khúc trong lòng công chúng yêu nhạc.

PV: Làm mới những điều quen thuộc, phải chăng là điều khó, vì thế chị cần tới ba năm cho album này?

PTH: Cách đây hai năm, tôi đã ra đĩa than “Đường em đi” với chín tình ca của nhạc sĩ Phạm Duy. Sự chào đón của khán giả là động lực lớn nhất để tôi tiếp tục thực hiện “Chạm” - album tình ca thứ hai trong sự nghiệp ca hát của mình. Sở dĩ mất tới ba năm tôi mới đưa “Chạm” đến với khán giả của mình, bởi album này cũng như các album trước của tôi không phải là sản phẩm được ra mắt vì cảm hứng thức thời. Tôi đã nghiên cứu rất kỹ về “câu chuyện âm nhạc” được viết nên bằng tổng thể các ca khúc. Khâu chọn bài và hòa âm phối khí lấy mất nhiều thời gian nhất. Sau đó tôi tập trung nghiên cứu rất kỹ cách xử lý các ca khúc và phần thu âm lại diễn ra rất nhanh. Năm đầu tiên, các track nhạc được thu âm gần như hoàn chỉnh tại phòng thu của nhạc sĩ Nguyễn Anh Khoa. Sau đó là quá trình sửa đổi, biên tập. Thời dài kéo dài cũng bởi tính tôi cầu toàn, và làm album tại TP Hồ Chí Minh nên tôi phải bay đi, bay lại nhiều lần để hoàn thành thật trọn vẹn đĩa nhạc.

PV: Những ca khúc trong “Chạm” phần lớn đều đã được nhiều giọng ca nam hát thành công. Vẻ như chị đang đặt mình vào thế khó?

PTH: Đúng vậy. Đa số các tác phẩm trong album “Chạm” đều từng được thể hiện bởi các giọng ca nổi tiếng, được công chúng thừa nhận, thậm chí nhiều bài đã “đóng đinh” bởi các ca sĩ thế hệ trước. Nhưng điều đó không khiến tôi e ngại, thậm chí là một thách thức thú vị.

Tôi chọn cho mình cách xử lý ca khúc riêng, mang hơi hướng bán cổ điển - con đường âm nhạc suốt nhiều năm qua tôi theo đuổi. Điều đó giúp tôi mang nhạc bán cổ điển đến gần hơn với công chúng, đồng thời giúp tôi khoác lên các ca khúc bất hủ một diện mạo mới, mang đến sự hứng thú riêng cho khán giả của mình.

PV: Lựa chọn và theo đuổi con đường âm nhạc cổ điển giao thoa ở Việt Nam, chị gặp khó khăn gì?

PTH: Cổ điển giao thoa không mới với thế giới nhưng ở Việt Nam thì còn khá mới mẻ. Tôi nghĩ, người nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc này phải chấp nhận nhiều thứ, trong đó phải chấp nhận thời gian, phải biết chờ đợi… Vì vậy, các sản phẩm của tôi trong những năm qua đều hướng chung vào mục đích: mỗi một năm, mình lại đến gần hơn với công chúng yêu nhạc.

PV: Cảm ơn ca sĩ Phạm Thu Hà!

“Chạm” là CD đầu tiên do PTH Media thực hiện, với chín ca khúc: “Nghìn trùng xa cách”, “Rồi đây anh sẽ đưa em về nhà” (Phạm Duy), “Em đi rồi”, “Một mình” (Lam Phương), “Hương xưa” (Cung Tiến)… do ca sĩ Phạm Thu Hà thể hiện. Album được nhạc sĩ Nguyễn Anh Khoa phối khí trên nền nhạc thính phòng.