Họa sĩ Hungary đắm mê cây cối Việt Nam

Trong những bức tranh của nữ họa sĩ Hungary đang sống tại Việt Nam, chị Ory Anna-Maria, “nhân vật” đặc biệt được ưu ái là... cây cối. Ory Anna-Maria vẽ cây ở Việt Nam nhiều hơn cả cây ở Hungary, quê hương chị, chỉ vì quá yêu cây cối Việt Nam. Chị chia sẻ với Thời Nay.

Họa sĩ Hungary đắm mê cây cối Việt Nam

10 bức tranh của Ory Anna-Maria (trong tổng số 70 bức tranh của nghệ sĩ Hungary) vừa được trưng bày trong triển lãm tranh tại Trường đại học Mỹ thuật Hà Nội tháng 10-2020 nhân kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao Hungary - Việt Nam, đều là những bức tranh về cây cối. Có một bức tranh cây thông Hungary, còn những bức khác là cây ở Huế, một nơi nữ họa sĩ dừng chân hơi lâu và sớm yêu người, yêu cây nơi này.

Phóng viên (PV): Thưa chị, tình yêu với người và cây ở Huế, đến với chị theo cách nào vậy?

Họa sĩ Ory Anna-Maria: Sau khi Hà Nội vượt qua cơn sóng dịch Covid-19 lần đầu, tôi đã tới Huế và ở lại đó một thời gian khá dài. Bạn trai tôi cũng là một nghệ sĩ sống ở Huế. Anh ấy là lý do khiến tôi đến Huế lần đầu tiên, ở lại Huế, thế rồi tôi yêu vùng đất tuyệt vời này và phát hiện ra những cây đặc biệt. Thí dụ, tôi đã mê mẩn đứng ngắm cây này ở Huế và nó đã thành nhân vật trong tranh của tôi. Một cây nhỏ nhắn, ôm chặt lấy bức tường cũ, như người tình nương theo thân thể người tình, không rời, dù thời gian trôi đi, bức tường đổi mầu, loang lổ, cũ kỹ. Cái cây lớn lên, nhưng không rời đi, nó vẫn ôm riết bức tường và tán của nó vươn cao hơn cả bức tường. Đến lượt nó chở che, tỏa bóng phủ bức tường. Chúng ta có thể yêu nhau như thế chăng? Một tình yêu mãnh liệt, đáng ngưỡng mộ. 

Họa sĩ Hungary đắm mê cây cối Việt Nam -0
Bức tranh “Cây thông ở Huế”. 

PV: Ngoài những “nhân vật” cây ở Huế, còn những gì khác đã thu hút chị, trở thành tranh trong triển lãm này?

Họa sĩ Ory Anna-Maria: Còn có cây ở Lăng Cô. Thí dụ, một cây thông, khi tôi đến, cây nhảy múa trong gió chào đón tôi, khiến tôi xúc động không bước đi nổi. Tôi nhớ đến cây thông ở đất nước Hungary chúng tôi. Và tôi đã vẽ chúng, đặt bên cạnh nhau, một cây từ Hungary, một cây ở Việt Nam. Hai cây có thể trò chuyện, bởi chúng vừa giống, vừa khác nhau, và kết nối với nhau thật lạ! Ngoài ra, tôi còn vẽ những bức tường và sự “dịch chuyển” của những bức tường, sự dịch chuyển trong thời gian, về mầu sắc của chúng. Tôi cũng vẽ hồ Tây trong thời gian Hà Nội thực hiện lệnh giãn cách xã hội. Lúc ấy, tôi có dịp quan sát một Hà Nội khác hẳn. Tôi yêu Hà Nội vì cuộc sống tràn đầy năng lượng và sôi động, nhưng tôi cũng yêu Hà Nội ngay cả trong tĩnh lặng như thế.

PV: Khi chị nói về nỗi nhớ cây thông ở Hungary, tôi mới hiểu là thời gian có đại dịch này, chắc là chị chẳng thể về Hungary thăm quê nhà được. Chị có cảm thấy thiếu thốn mùi vị quê hương?

Họa sĩ Ory Anna-Maria: Bây giờ, tôi đã hoàn toàn thoải mái khi sống ở Việt Nam. Tôi yêu đất nước này, con người và đam mê cây cối ở đây. Lúc này, sống ở Việt Nam là an toàn hơn cả ở Hungary, hay châu Âu nói chung. Tuy nhiên, tôi cũng hy vọng đại dịch này sớm kết thúc để tôi lại có thể lập kế hoạch về thăm Tổ quốc mình. Tôi có thể sống ở cả hai nơi. Việt Nam quyến rũ tôi bởi vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên, văn hóa… Tất cả những gì ở đây đều cho tôi nguồn cảm hứng để vẽ tranh. Không trở về Hungary, tôi đi thăm các vùng ở Việt Nam nhiều hơn, như dòng sông Hương với phong cảnh hai bên bờ cho tôi nhiều cảm hứng. Bất cứ nơi nào tôi đặt chân đến trên đất nước Việt Nam, tôi đều thu hái được cảm xúc và cảm hứng. Tôi đang muốn thực hiện dự án triển lãm tranh riêng về cây cối. Dĩ nhiên, tôi cần đi thêm các vùng ở Việt Nam mà tôi chưa đặt chân đến, để gặp gỡ nhiều cây hơn.

PV: Chúc chị sớm gặp những nhân vật cây thật độc đáo!

Họa sĩ Ory Anna-Maria tốt nghiệp chuyên ngành Hội họa, Đại học Mỹ thuật Hungary năm 2006. Chị vẽ cả tranh sơn dầu, phấn mầu, mực tus, mầu nước. Từ năm 2006, chị đã tham gia nhiều triển lãm nhóm và triển lãm cá nhân ở nhiều nước. Trong đó, tại Việt Nam có triển lãm tại Hà Nội năm 2010 và 2017.