Sau giảng đường là đắm say vai diễn

Nhắc đến vai diễn Quang Sọt trong phim “Đội đặc nhiệm nhà C21” hẳn mọi người đều nhớ đến diễn viên Hán Quang Tú. Xuất phát điểm từ một sinh viên lớp diễn viên, anh ở lại làm giảng viên trẻ của Khoa Sân khấu, Trường đại học Sân khấu & Điện ảnh Hà Nội. Làm thầy, Hán Quang Tú vẫn miệt mài trên nhiều lối đi. 

Giảng viên - nghệ sĩ Hán Quang Tú (bên phải) cùng các đồng nghiệp nhận Huy chương vàng tại hội diễn.
Giảng viên - nghệ sĩ Hán Quang Tú (bên phải) cùng các đồng nghiệp nhận Huy chương vàng tại hội diễn.

1. Hán Quang Tú đã tốt nghiệp thêm chuyên ngành Đạo diễn Sân khấu và hoàn thành cao học để phục vụ cho công việc giảng dạy bộ môn Tiếng nói và Kỹ thuật biểu diễn. Dù vậy, Tú vẫn tìm mọi cách để có những lúc “thoát” được công việc giảng dạy vốn chiếm gần hết quỹ thời gian của mình để nuôi lửa đam mê đứng trên sàn diễn. 

Khi được mời đảm nhận các vai, tham gia các cuộc thi, hội diễn, liên hoan sân khấu, anh đều cố gắng sắp xếp thời gian. Gần đây nhất, trong Hội diễn sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ CAND lần thứ tư, Tú dành HCV với vai ông Đương - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra trong vở “Tái sinh” của Trường đại học Sân khấu & Điện ảnh Hà Nội. Vai diễn đó để lại cho anh nhiều niềm vui với nhiều lẽ: Tình yêu sàn diễn tiếp tục được nuôi dưỡng qua hơn 10 năm đứng trên bục giảng; nhất là, đứng trên sân khấu với những đồng nghiệp mà trước đây là sinh viên của anh. 

Thầy giáo trẻ quan niệm, với công việc giảng dạy, khi tham gia xây dựng hình tượng nhân vật cho các vở diễn, anh được nhiều lợi ích. Bởi có thêm kinh nghiệm thực tế, đó cũng là những cơ hội để củng cố thêm về chuyên môn. Anh tâm niệm, biểu diễn sẽ giúp mình thêm tự tin khi đứng trên bục giảng.

2. Thực tế, vừa dạy học, vừa tập luyện biểu diễn là cả một thách thức. Anh luôn phải tranh thủ vào những giờ nghỉ trưa, hoặc chiều tối, có khi cả đêm muộn cũng “chuyển mình” với tâm lý nhân vật. Vậy là kín cả ngày. Nhất là trong thời gian dịch Covid-19, mọi thứ đều ùn lại, nên việc thu xếp lại càng khó khăn hơn. Thời gian tham  gia hội diễn anh đã sụt đến 7 kg khi vừa tham gia vở diễn “Tái sinh”, vừa đảm nhận một vai trong vở “Tình bạn và công lý” của Sân khấu Lệ Ngọc, vở diễn sau đó giành HCV tại hội diễn, trong đó có phần đóng góp của anh. 

Đảm nhận hai nhân vật trong một hội diễn, Tú say mê tìm tòi, sáng tạo để xây dựng hình tượng nhân vật. Cái khó chính là đảm nhận một vai diễn rất am hiểu về luật pháp, bởi là một Trưởng phòng Cảnh sát điều tra và phải toát ra được điều đó. Kế đến, xây dựng tính cách người công an ra sao, tâm lý nhân vật thế nào, xây dựng hành động xuyên của nhân vật, rồi đối thoại, độc thoại sao cho nổi bật hình tượng người chiến sĩ CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ.

Trong vở “Tình bạn và công lý” do chính anh làm đạo diễn, Hán Quang Tú đảm nhận vai Khánh - một tội phạm kinh tế. Một nhân vật hoàn toàn khác biệt, trái ngược với nhân vật Đương. Chính những khác biệt đó đặt ra cho anh thêm nhiều thách thức. Và lao động miệt mài đã mang lại cho anh và tập thể thành quả quan trọng. 

3. Thầy giáo trẻ kể thêm rằng: có được những hạnh phúc đó, một phần anh được thừa hưởng từ bố mẹ - NSƯT Hán Văn Thân và NSND Hồng Khiêm của Nhà hát Tuồng T.Ư, những người đã ươm mầm và nuôi dưỡng tài năng và đặc biệt đã truyền cảm hứng cho anh để yêu chân thành và hết mình với nghệ thuật. Để có trọn vẹn những năm tháng làm nghệ thuật, bố mẹ anh đã trải qua nhiều gian khổ, có lúc đã phải làm thêm cả nhiều việc khác nhau như chạy xe ôm, bán ốc, bán than, bán chè, quấn thuốc lá... Từ đó mà có thể sống hết mình với nghiệp diễn. Mặc dù bây giờ, mẹ anh đã về hưu nhưng vẫn đi dạy truyền nghề cho các lớp diễn viên trẻ, các lớp Tuồng đồng ấu ở các địa phương và tham gia văn hóa, văn nghệ ở phường, quận. 

Tinh thần cống hiến đó lan tỏa trong Tú để vừa đứng trên bục giảng vừa tranh thủ các cơ hội bước lên sàn diễn. Trước khi giành được HCV, anh cũng từng đạt giải diễn viên xuất sắc nhất trong Liên hoan sân khấu các trường nghệ thuật châu Á (ATEC) tại Bắc Kinh năm 2010.

Con đường nghệ thuật của giảng viên trẻ - nghệ sĩ Hán Quang Tú đang được mở ra, mà có được nó, không thể thiếu sự đồng cảm từ những người thân yêu trong gia đình. Tú đang hy vọng sẽ được tham gia các vai diễn nhiều hơn nữa để cống hiến, để học hỏi, lấp đầy, làm mới mình hơn, cũng chính là để cho những lứa học trò của mình tung cánh.