Liền anh Hữu Duy mùa không hát hội

Thời gian qua, vì dịch Covid-19 vẫn gây ảnh hưởng đến cộng đồng, nên như nhiều địa phương, Bắc Ninh không tổ chức các lễ hội. Liền anh Hữu Duy, nghệ sĩ Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, một giọng hát quen thuộc với khán giả cả nước những năm gần đây, chia sẻ với Thời Nay.

Nghệ sĩ Hữu Duy.
Nghệ sĩ Hữu Duy.

Phóng viên (PV): Năm nay không được hát quan họ ở hội xuân, cảm giác của anh như thế nào?

Nghệ sĩ Hữu Duy (HD): Hai năm nay rồi, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các lễ hội, các sự kiện lớn không được mở. Đồng nghĩa tiếng hát quan họ, âm thanh được vang lên trong các ngày hội làng cũng không có. Đây thật sự là một nỗi buồn với nhiều người, buồn nhất đương nhiên là các liền anh, liền chị. Bản thân tôi thấy cũng rất hụt hẫng, nhiều lúc nghĩ nếu như không có dịch bệnh thì giờ này, ngày này năm ngoái, năm kia tôi đang được đứng trước hàng vạn người ở trên sân khấu. Nhưng không sao, chúng ta phải phòng, chống dịch thật tốt theo khuyến cáo của Nhà nước, năm nay không được hát thì những năm sau sẽ được hát…

PV: Hình như các liền anh, liền chị để đỡ nhớ những câu hát vẫn tổ chức giao lưu bằng hình thức trực tuyến?

HD: Vâng! Chúng tôi thì hằng ngày vẫn đến cơ quan luyện tập chuyên môn. Đã từ nhiều năm nay, như thành thông lệ cứ dịp hội Lim khán giả lại về đồi Lim để thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Hai năm nay, khi có thông tin hội Lim không mở, qua comment trên trang cá nhân tôi thấy khán giả rất buồn, hụt hẫng. Nhiều người nhắn tin riêng nói chuyện với tôi tâm sự, chia sẻ. Biết được tình yêu quan họ của khán giả, tôi cũng đau đáu suy nghĩ mình nên làm một điều gì đó. Và tôi đã nảy ra ý tưởng tổ chức livestream trên mạng xã hội. Thật ra, việc này thì thi thoảng tôi vẫn làm nhưng chỉ một mình tôi, lần này tôi đặt vấn đề và mời các nghệ sĩ của nhà hát, được các anh chị nhiệt tình hưởng ứng và chúng tôi đã tổ chức hai chương trình năm 2020 và 2021 với chủ đề “Nhớ về hội Lim” phát vào đúng tối 12 tháng Giêng. Chương trình đã được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt với hàng vạn người theo dõi qua facebook, YouTube.

PV: Bên cạnh việc biểu diễn, anh còn nhiều hoạt động lan tỏa dân ca quan họ…

HD: Tôi mở các lớp dạy hát quan họ. Tôi cũng đã tham mưu cho Chi đoàn Thanh niên của Nhà hát xây dựng chương trình dạy hát dân ca quan họ tới các đoàn viên, thanh niên không thu học phí. Chương trình được triển khai từ năm 2013 và duy trì đến nay, chính tôi đi truyền dạy. Rồi tôi tham gia dạy hát miễn phí cho CLB Quan họ măng non trong xã tại nơi gia đình tôi ở… Bên cạnh đó, tôi còn làm các video hướng dẫn hát dân ca quan họ, các MV quan họ đăng lên kênh YouTube để giúp mọi người dễ tiếp cận.

PV: Xin cảm ơn anh!

Nghệ sĩ Hữu Duy: Ở Bắc Ninh, mỗi làng một năm thường có một lễ hội, có những làng thì có đến hai, ba lễ hội. Tôi nghĩ mình thích từ bé, nhưng khi lớn lên nhận ra được thì mùa xuân Kinh Bắc thật sự đẹp, thật lãng mạn. Đặc biệt khi xuân về được đi trảy hội, các liền anh, liền chị xúng xính trong áo mớ ba mớ bảy, nón thúng quai thao, trên bến dưới thuyền ca hát giao duyên… Chính những tiếng hát quan họ được phát trên chiếc loa phát thanh của làng xã trong những ngày Tết, ngày hội hoặc những dịp địa phương có việc gì đó. Rồi những làn điệu dân ca của Đài Tiếng nói Việt Nam được phát lên trên chiếc radio của bà nội tôi đã làm cho tôi mê dân ca, mê quan họ.