Những dòng kể đầy cảm xúc

Tôi đọc “5 ngày đi bụi” của tác giả người Mỹ Dan Gemeinhart, dịch giả Khôi Nam, NXB Phụ Nữ, phát hành tháng 5-2020. Hấp dẫn nhưng tôi không dễ dàng đọc cuốn sách liền một mạch như với những tiểu thuyết khác. Nhiều lúc tôi phải ngưng đọc vì đau nỗi đau thân xác mà cậu bé Mark đang đau, hay nhiều khi phải dừng lại vì nỗi sợ đọc tiếp sẽ khiến mình nhanh đi tới đoạn kết mà rất có thể nhân vật sẽ chết ở những trang cuối cuốn sách.

Những dòng kể đầy cảm xúc

Suốt hơn 13 chương truyện là hành trình bỏ nhà đi với biết bao trải nghiệm dọc đường đi của Mark và chú chó Beau. Khởi đầu bằng cái mặt bị đám côn đồ ở Seattle đánh tới tấp. Thằng nhóc ốm yếu như Mark bị trấn lột sạch tiền và bỏ lại ở cái góc dơ bẩn đầy thùng rác. Rồi những khi bị nước sông siết lạnh cuốn trôi mà cả nó và Beau trong tích tắc đã bước qua thế giới bên kia. Những lần chui lủi, trốn vé xe, tàu, nói dối cảnh sát và qua mặt “đám người lớn phức tạp”. Mark đã làm được nhiều hơn bất cứ một người bình thường nào chứ chưa nói đến một đứa nhóc lớp tám đang mang bệnh nan y. Nhưng quan trọng hơn cả, suốt dọc đường đi, Mark nhận thêm tình yêu thương từ những con người tốt bụng chẳng hề quen chung quanh. Tình yêu thấm đượm trong bọc thức ăn của những người phụ nữ nấu bếp người Mexico, cái nháy mắt cười tinh anh của cô bé “nói huyên thuyên không ngừng” trên chuyến xe buýt đến Wenatchee và cả ông chú cho Mark đi nhờ trên đường ngược bão tuyết lên núi. Mark đã không cưỡng được mà mở lòng với những con người nhỏ bé nhưng ấm nóng tình thương người đó, để nghe và hiểu câu chuyện của họ. Rồi thằng bé nhận ra nó không một mình. Mặc cho sự cứng đầu cố chấp và trái tim như đang mất dần niềm tin vào cuộc sống khi từng cơn đau cứ dộng từng nhịp trong cái đầu trọc trơ của nó, Mark có thêm động lực để hoàn thành chuyến đi nó hằng mong ước.

13 chương truyện là sự đan xen những dòng kể đầy cảm xúc của nhiều nhân vật khác nhau, vừa hồi tưởng vừa đi sâu vào tâm lý của từng nhân vật trong truyện, trong đó xoáy sâu nhất là những ký ức của Mark.

Nào, mời bạn cùng phiêu lưu với “5 ngày đi bụi” để đồng hành cùng Mark - một cậu bé đã tự mình đặt ra những câu hỏi lớn về cuộc sống, gắn ghép những mảnh kỷ niệm nhỏ dọc đường đi và với tới những điều không tưởng ở điểm kết thúc.