Những bài học từ quá khứ

Tác giả Nguyên Phong tiếp tục làm đồ sộ thêm bộ sách được dịch, phóng tác từ trải nghiệm, tiềm thức và quá trình nghiên cứu về văn hóa tâm linh bằng cuốn “Muôn kiếp nhân sinh” (NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh và First News, 2020). 

Những bài học từ quá khứ

Cuốn sách kể lại một cách sống động về trải nghiệm “gặp gỡ” trong cõi suy tưởng với những nhân vật huyền bí trải dài từ nền văn minh Atlantis từng thịnh vượng tới Ai Cập cổ đại hùng mạnh hay Mỹ. Những chủ đề xuyên suốt trong các tác phẩm ra mắt trước đó của tác giả như: nghiệp quả, thiền định, yoga… cũng sẽ được đề cập với những điểm mới mẻ, gợi mở tính suy tư sâu sắc.

“Tương lai của mỗi con người, mỗi quốc gia và cả hành tinh này sẽ ra sao trong giai đoạn sắp tới tùy thuộc vào thái độ ứng xử, nhìn nhận và thức tỉnh của từng cá nhân, từng quốc gia đó. Nếu muốn thay đổi, cần khởi đầu bằng việc nhận thức, lan tỏa yêu thương và chia sẻ sự hiểu biết từ mỗi người chúng ta trước”. Đó là thông điệp chính được tác giả gài gắm qua bảy phần cuốn sách, bao gồm: “Đài Bắc - nhân duyên”, “Atlantis - Tiền kiếp dậy sóng”, “Karma - nghiệp quả báo ứng”, “Ai Cập - Thần linh trong tượng đài”, “Pharaoh - quyền lực và yêu thương”, “Luân hồi và các nền văn minh - không có gì là mãi mãi”, “Thành - Trụ - Hoại - Diệt - Vòng tròn vũ trụ”.

Cuốn sách viết theo lối kể chuyện cũ nhưng đem lại cảm giác hoàn toàn mới. Qua những cuộc đối thoại theo phong cách triết học cổ Hy Lạp, độc giả được khơi dậy những bài học từ quá khứ. Để  từ đó không phạm phải những sai lầm tương tự trong tương lai. Bởi đời người quá ngắn nên không thể thấy được tiến trình của đời sống. 

Càng về những chương cuối, lối viết của tác giả càng lôi cuốn. Nó tóm gọn tư tưởng của các chương trước, đồng thời kết nối với bối cảnh hiện tại và gợi mở ra một câu hỏi lớn khiến người đọc không thể không suy tư về tương lai đầy bất ổn. Ở đó, con người ta phải đối mặt và giải quyết những thách thức của thời cuộc về các vấn đề nổi cộm như sự bất bình đẳng, biến đổi khí hậu, dịch bệnh, sự vô cảm… Đồng thời, những công cụ công nghệ hiện nay, nếu lạm dụng cho những mục đích xấu, sẽ có thể là mầm họa, khiến con người thụ động, mất đi sự phán đoán, suy xét các vấn đề của quá khứ, dẫn đến một tương lai con người ta bị chính công cụ thay thế và kiểm soát. 

Càng đọc và ngẫm về nhân quả - luân hồi, càng hiểu rằng: Định mệnh không phải là điều gì quá bí ẩn. Nó do chính chúng ta tạo nên. Bởi vậy, một tương lai tốt đẹp phải được bắt đầu từ những mầm yêu thương, lành thiện trong hiện tại.