Một dòng sông yêu

Vốn là một giáo viên dạy văn, Đào An Duyên tìm đến văn học như một cách để cảm nhận và sẻ chia những cảm xúc. Bắt đầu bén duyên với thơ, những bài thơ của chị luôn mượt mà và trữ tình đến không ngờ. Sau ba tập thơ, chị cho ra đời tập tản văn “Dòng sông trôi qua tôi” (NXB Quân đội nhân dân, tháng 7-2019).

Một dòng sông yêu

Tập tản văn chia ra làm hai phần rõ rệt, một phần dành cho Tây Nguyên nơi chị đang sinh sống và làm việc. Đây là phần hiện tại, những xúc cảm của người lớn lên ở vùng đất này, yêu từ những cơn mưa dai dẳng, yêu cái nắng nóng bụi đường nhuộm quạch đỏ cả mùa nắng để những điều đó nên thơ và đáng yêu. Tình yêu đó hồn nhiên và giản dị, chia đều cho hai mùa mưa nắng, chia cho hoa dã quỳ, loài hoa đặc trưng của phố núi xuất hiện nhiều nhất, nên thơ nhất: “Em cứ rút ruột mà vàng, mà gợi nhớ gợi thương, mà mênh mang bồng bềnh níu chân lãng khách...” (Mênh mang hoa quỳ vàng). Rồi mộc mạc như hoa cà-phê cũng có thể hiển hiện lên một cách giản dị, chân thành. Không gian dành cho Tây Nguyên rất nhiều trong tập tản văn này, Đào An Duyên “nghiện” Pleiku, “nghiện” cái sóng sánh của Biển Hồ, “nghiện” mảnh đất bazan màu mỡ nên luôn có những cái nhìn thấu đáo về những điều tưởng như vụn vặt ở chính nơi “đất ở” của mình.

Mặc dù được xếp đan xen với nhau, nhưng người đọc sẽ nhận ra được một phần tâm hồn của Đào An Duyên dành cho ký ức, dành cho miền quê hương ấu thơ của một người con gái xứ bắc, với triền sông vàng hoa cải, với những ngày mưa bão chạy lụt, với tuổi học trò tay mực tay cặp. Đó là những ký ức của một thời thiếu thốn mà mơ mộng: những cái Tết, rồi trung thu, rồi chạy bão, rồi những vặt vãnh sắm sửa cho ngày đầu năm học mà cái thế hệ 6X, 7X và đầu 8X may ra mới biết được “Những quyển sách giáo khoa cũ mèm, có quyển bong tróc, sút gáy, phải lấy đinh đục hai cái lỗ, rồi dùng kim khâu gáy sách lại cho chắc. Quyển nào mất bìa thì dùng tấm giấy cứng tự “vẽ” chữ lên rồi đóng thêm vào” (Chạm vào kỷ niệm).

Có một cách chia khác là cách chia về thời gian, ta sẽ bắt gặp được trong tập tản văn một Tây Nguyên hai mùa mưa nắng rõ rệt, rồi có một mùa Tết rạng rỡ đan xen từ ký ức tới hiện tại, rồi mùa của hoa. Đào An Duyên dành rất nhiều tình cảm cho Tết và hoa, những trang viết về Tết và hoa xuất hiện rất nhiều, rồi một mùa cho sương mù lãng đãng khiến phố núi thêm phần mơ màng. Trên hết, những cảm xúc của Đào An Duyên đã dẫn dắt độc giả tìm hiểu về một Pleiku, về một phố núi thân thương như một dòng sông trôi qua vậy…