Không chỉ dành cho phụ nữ

Nhà văn Hoàng My vừa cho ra mắt cuốn sách thứ sáu của mình - “Đàn bà vui buồn bé mọn” (NXB Thanh Niên). Với 38 tản văn ngắn xinh xinh đầy nét duyên, tác giả đã dẫn ta cùng chiêm nghiệm những câu chuyện của… chị em phụ nữ.

Không chỉ dành cho phụ nữ

Người ta vẫn cho rằng: không đâu phức tạp và khó hiểu như đàn bà. Nhưng không có đàn bà thì cũng không có thi sĩ hay anh hùng… “Đàn bà vui buồn bé mọn” được viết bởi một người đàn bà đích thực và có những mối quan hệ ràng buộc nhất định trong xã hội hiện đại.

Bằng cái “tôi” đầy nữ tính và lăng kính khách quan, thông minh, tỉnh táo… Tác giả mạnh dạn bày tỏ quan điểm về người phụ nữ hiện đại. Liệu đàn bà có thể làm những thứ mà vẫn mặc định là của đàn ông? Đàn bà đi du lịch, Đàn bà và ô-tô, Đàn bà xây nhà, Đàn bà đi… nhậu… Liệu đàn ông có hiểu được cảm giác của người đàn bà tự chủ được cuộc sống của mình? Liệu đàn ông có hiểu được hạnh phúc của người đàn bà được sống trong căn nhà do chính mình xây? “Đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm”, có còn phù hợp trong xã hội hiện đại? Dường như, cái “tôi’ của người đàn bà ngày càng được đề cao và muốn thoát khỏi những định kiến ràng buộc từ trước, để sống đúng nghĩa và trọn vẹn. 

Có những chi tiết khiến ta tủm tỉm, thích thú: cảm giác của người đàn bà được làm chủ chiếc ô-tô và lướt đi trên những đại lộ… Đàn bà đâu chỉ thích tiền, thích hột xoàn… đàn bà cũng thích đàn ông thơm tho, đẹp trai và cũng coi đàn ông là “trang sức” của mình.

Cuốn sách chia sẻ những vấn đề, câu chuyện muôn thủa của phụ nữ: Đàn bà khôn - dại, Đàn bà vào bếp nấu ăn, Đàn bà đi bắt ghen, Đàn bà dạy con trai, con gái… Nhiều tình huống vụn vặt, nhưng khiến ta phải giật mình: “Hành trình nhận thức sai lầm của “tôi” và má tôi: Thủa bé thi thoảng tôi lại được má dắt theo mỗi lần đi “bắt tại trận”, hay: chất vấn bản thân trong việc dạy con gái, con trai sao cho công bằng…”. Người đọc sẽ nhận ra chính bản thân mình trong những câu chuyện vụn vặt… Từ đó, tác giả đã đúc rút bằng những câu văn triết lý: “Một cô gái được giáo dục kỹ lưỡng từng nết ăn nết ở, có ý thức giữ gìn hình ảnh của mình, thì khi bước chân ra ngoài xã hội sẽ có thần thái và cách hành xử khác hẳn”.

Có một Hoàng My ý tứ, tinh tế trong những câu văn, con chữ như con gái giữ duyên, đôi khi giọng văn ấy lại khẳng khái như cơn lũ trong lòng người đàn bà thoát khỏi những rào cản để được sống là chính mình. Ta hiểu được cảm xúc mãnh liệt ấy và trực tiếp đối thoại với tác giả: “Điều căn bản là cuộc đời vui quá, sao buồn được. Bạn chỉ cần đừng manh động đòi đi chết là mừng rồi”.

Đây là cuốn sách không chỉ dành riêng cho các chị em. Nhiều đấng mày râu cần phải đọc, để thấu hiểu hơn người bạn đời của mình, cả những người phụ nữ quanh mình. Thậm chí, những đứa con đến tuổi biết nghĩ cũng cần phải đọc để hiểu được nỗi vất vả của mẹ mình.