World Cup - mục tiêu và kỳ vọng

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã giao nhiệm vụ cho ông Phillipe Troussier, HLV đội tuyển U19 Việt Nam lên kế hoạch và lộ trình cụ thể để bóng đá Việt Nam có thể tham dự World Cup 2026.

Nhiều cầu thủ trẻ tiềm năng vẫn phải ngồi ghế dự bị tại V-League. Ảnh: LÊ MINH
Nhiều cầu thủ trẻ tiềm năng vẫn phải ngồi ghế dự bị tại V-League. Ảnh: LÊ MINH

Với một nền bóng đá nằm trong khu vực được coi là “vùng trũng” của bóng đá thế giới, việc Việt Nam đặt ra mục tiêu tham dự World Cup thoạt nghe có vẻ hơi quá tầm. Tuy nhiên, World Cup 2026 dự kiến có 48 đội tuyển tham gia, nghĩa là châu Á sẽ có khoảng 7 - 8 suất. Như vậy, nếu bóng đá Việt Nam lọt vào tốp 8 châu Á thì có thể hy vọng giành được suất dự World Cup 2026.

Về lý thuyết thì như vậy, song để lọt vào tốp 8 châu Á là chuyện không hề dễ. Chỉ tính sơ sơ, châu Á có những đội tuyển rất mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia, Iran, Australia và Uzbekistan. Đây là sáu đội tuyển tốp đầu nên rất khó vượt qua họ. Để cạnh tranh suất còn lại, bóng đá Việt Nam cần phải thắng nhóm đội cũng chẳng dễ chơi gồm Syria, Thái-lan, Kuwait, UAE, Iraq, Lebanon... Dù vậy, rõ ràng là “phải đi thì mới thành đường” nên việc lập ra kế hoạch và lộ trình cho World Cup 2026 vào thời điểm này là hợp lý.

Theo tính toán của HLV Phillipe Troussier, để có khoảng 20 cầu thủ đủ chất lượng cho đội tuyển, bóng đá Việt Nam cần phải có 100 cầu thủ sinh từ năm 1998 - 2004. Vấn đề là ở chỗ chúng ta sẽ tìm kiếm 100 cầu thủ ấy như thế nào? Tính ở thời điểm hiện tại, những trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ đạt chuẩn ở Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, bài toán đầu ra cho cầu thủ trẻ còn nan giải hơn. Chúng ta hiện có quá ít giải đấu dành cho cầu thủ trẻ, còn những giải đấu chất lượng để cầu thủ trẻ thi đấu cọ xát lấy kinh nghiệm như V.League chẳng hạn, thì rất khó để cầu thủ trẻ chen chân do các đội phải tính đến chuyện thành tích. Thành thử, để có được 100 cầu thủ như mong đợi của HLV Troussier là không phải chuyện đơn giản.

Chúng ta vẫn còn gần sáu năm để mơ giấc mơ World Cup. Bóng đá Việt Nam có thể đến được World Cup 2026 hoặc không, thế nhưng thành quả mà chúng ta xây dựng từ hôm nay sẽ là nền tảng vững chắc cho bóng đá nước nhà phát triển trong tương lai, dĩ nhiên gồm cả việc sẽ tham dự World Cup một ngày nào đó.