Vượt qua những định kiến

Lễ bốc thăm chia bảng vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á lần hai đã diễn ra tại trụ sở chính của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) ở Kuala Lumpur (Malaysia). Với vị trí 96 trên bảng xếp hạng FIFA và hạng 15 châu Á, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) nằm ở nhóm hạt giống thứ hai cùng với các đội tuyển mạnh của châu lục.

ĐTVN sẽ cùng bảng G với ĐT Thái-lan tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: MINH LÊ
ĐTVN sẽ cùng bảng G với ĐT Thái-lan tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: MINH LÊ

Tại lễ bốc thăm, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ nằm ở bảng G và tranh tài cùng các đội UAE, Thái-lan, Malaysia và Indonesia. Dù ĐTVN tránh được việc gặp các đối thủ mạnh như Nhật Bản, Iran, Triều Tiên, Hàn Quốc... nhưng việc gặp những đội “cứng cựa” trong khu vực Đông - Nam Á cũng ít nhiều gây khó khăn cho đội tuyển chúng ta.

Thực tế, bóng đá Việt Nam tham dự vòng loại World Cup với tâm thế “biết mình, biết người” nên không đặt mục tiêu quá cao so thực lực. Vài tháng trước khi FIFA tăng số đội tham dự World Cup 2022 lên 48 đội, bóng đá Việt Nam còn hy vọng đua tranh 8,5 suất dành cho châu Á, nhưng giờ đây số đội tham dự World Cup 2022 chỉ là 32 đội, chúng ta sẽ rất khó khăn để giành một vị trí trong số 4,5 suất của châu Á do các đội tuyển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran... vẫn ở tầm cao so bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là ĐTVN không có mục tiêu rõ ràng ở vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Trong một lần trả lời phỏng vấn mới đây, HLV Park Hang-seo cho biết các cầu thủ Việt Nam đúng là có thua thiệt cầu thủ Đông Á, Tây Á về thể hình, song không hề thua kém về thể lực nếu biết cách luyện tập. Bằng chứng là thầy Park đã chứng minh cho các tuyển thủ thấy kết quả kiểm tra thể lực của họ không hề thua kém mặt bằng chung ở châu lục là bao nhiêu.

Việc đó đã làm các cầu thủ tự tin hơn rất nhiều và họ đã thi đấu với nền thể lực sung mãn như chúng ta đã thấy ở các giải đấu quốc tế trong năm 2018, ngay cả khi phải chơi liên tục ở các hiệp phụ. Dĩ nhiên, với những mục tiêu khó khăn ở vòng loại World Cup thì chẳng phải chỉ thể lực là có thể giành chiến thắng nhưng một khi đã vượt qua các định kiến cũ, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có quyền hy vọng đạt được kỳ tích như đã từng thể hiện trong hai năm qua.