Vô địch SEA Games, rồi sao nữa?

Ngày 4-3 vừa qua, HLV trưởng Park Hang-seo đã công bố danh sách 37 cầu thủ được gọi vào đội tuyển U23 để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020.

Nhiều trụ cột của ĐTQG được gọi tập trung cho SEA Games 30. Ảnh: LÊ MINH
Nhiều trụ cột của ĐTQG được gọi tập trung cho SEA Games 30. Ảnh: LÊ MINH

Ngoài các cầu thủ trẻ ở một số đội hạng nhất như Hà Tĩnh hay Huế, trong bản danh sách này có những cái tên đã trở nên quen thuộc với người hâm mộ bóng đá nước nhà như Đình Trọng, Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh, Tiến Linh. Họ đã và đang là những cầu thủ trụ cột không chỉ ở U23 mà còn ở đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Được biết ở lần gọi tập trung này, bên cạnh mục tiêu vòng loại U23 châu Á còn là để chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 30 và xa hơn là SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam vào năm 2021.

Như đã phân tích ở số báo trước, phần lớn tuyển thủ U23 và ĐTQG đến từ vài CLB có công tác đào tạo trẻ tốt như Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội FC. Điều đó có nghĩa là lực lượng cầu thủ tuyến kế cận đạt yêu cầu về chuyên môn của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại là không nhiều. Thực trạng ấy dẫn tới sự quá tải của một số cầu thủ trụ cột. Chẳng hạn HLV của Hà Nội FC mới đây đã tiết lộ về sự “ngán bóng” của Quang Hải. Lý do là vì cầu thủ này hầu như không được nghỉ ngơi đầy đủ do phải tham gia quá nhiều giải đấu.

Câu hỏi đặt ra là nếu chỉ vì còn thiếu chiếc cúp vô địch SEA Games thì có nhất thiết phải tập trung toàn bộ cầu thủ giỏi nhất hiện có (trong khi họ đã bước đầu khẳng định năng lực và bản lĩnh đủ sức cạnh tranh ở đấu trường châu lục), và giả sử rằng chúng ta sẽ vô địch SEA Games thì rồi sau đó có dồn toàn lực để vô địch tiếp những kỳ SEA Games sau đó với lý do “thành tích phải ổn định” hay không?

Với cách nghĩ này, lứa cầu thủ trẻ vừa đạt thành tích tốt tại AFF Cup và Asian Cup nên tập trung vào các mục tiêu châu lục, còn sân chơi SEA Games sẽ dành cho các cầu thủ tuyến dưới, từ U20 đến U22. Chứ đã đàng hoàng ra đấu trường châu lục rồi mà vẫn thấp thỏm lo SEA Games thì biết đến bao giờ bóng đá Việt Nam mới “lớn” được.