Vấn đề đáng suy nghĩ

CLB Quảng Ninh vừa cho Hải Phòng mượn ba cầu thủ, gồm Diego Fagan, Mạc Hồng Quân và Nghiêm Xuân Tú. Việc các CLB mượn cầu thủ của nhau là chuyện bình thường trong mùa giải do luật không cấm, tuy nhiên các CĐV của Quảng Ninh đã tỏ ra phẫn nộ bởi ba cầu thủ nói trên đều là trụ cột của Quảng Ninh.

Nghiêm Xuân Tú (trái) sẽ thi đấu cho CLB Hải Phòng từ vòng 12 V.League. Ảnh: LÊ MINH
Nghiêm Xuân Tú (trái) sẽ thi đấu cho CLB Hải Phòng từ vòng 12 V.League. Ảnh: LÊ MINH

Với việc cho mượn tới ba cầu thủ, Quảng Ninh đã đưa ra “thông điệp” về mục tiêu ở mùa giải 2020 là nằm trong nhóm đội tốp đầu, nhưng không “ngó ngàng” gì tới chức vô địch. Trong khi đó, Hải Phòng đang đứng ở vị trí áp chót bảng xếp hạng, nên rõ ràng đã có được chiếc “phao” lớn đến từ Quảng Ninh để thoát khỏi vị trí xuống hạng ở mùa giải này.

Quảng Ninh không phải là đội bóng đầu tiên của giải V.League không muốn... vô địch (!). Ở không ít mùa bóng, một số đội có thực lực nhưng chỉ tuyên bố mục tiêu đứng ở... giữa bảng xếp hạng, mà lý do sau này được họ giải thích là để tránh bị “đánh hội đồng”. Gần đây, “ông bầu” của đội bóng Hoàng Anh Gia Lai nói thẳng với giới truyền thông rằng, đội bóng của ông chỉ “đá cho vui”, còn “ông bầu” đội Sài Gòn FC hiện đứng đầu bảng xếp hạng V.League 2020 từng chia sẻ cũng thích đội bóng của mình vô địch, nhưng phải “xem thế nào đã”. 

Bóng đá là môn thể thao đối kháng tập thể có đông khán giả và cổ động viên nhất, thế nên việc đội bóng chỉ thi đấu cầm chừng để... hạ cánh an toàn khi mùa giải kết thúc, mà không hề có ý định vươn tới vị trí cao nhất là chuyện không thể hiểu được và cũng không thông cảm được. Bóng đá làm sao có thể tiến lên nếu từng thành tố của nó chỉ nhăm nhăm “trụ hạng”, chứ chẳng hề nỗ lực vươn lên những tầm cao mới.

Hơn hai năm qua, bóng đá Việt Nam đã có những bước phát triển cả ở cấp độ khu vực và châu lục. Trong bối cảnh ấy, câu chuyện của đội bóng Quảng Ninh là một vấn đề đáng suy nghĩ. Nó cho thấy những nhà quản lý bóng đá nước nhà còn rất nhiều việc phải làm. Trước hết, phải cải thiện chất lượng cũng như cách tổ chức các giải đấu để sao cho chiếc cúp vô địch là phần thưởng mà mọi đội bóng đều nỗ lực hướng tới, thay vì chỉ đá cho xong, miễn không rớt hạng.