Từ chuyện của Văn Hậu

Tiếp theo Xuân Trường và Công Phượng, Văn Hậu là cái tên mới nhất nằm trong danh sách những cầu thủ phải hồi hương do không đủ trình độ chuyên môn để khoác áo các đội bóng ở các quốc gia có nền bóng đá phát triển.

Văn Hậu trở về khoác áo CLB Hà Nội ở giai đoạn hai V.League 2020. Ảnh: LÊ MINH
Văn Hậu trở về khoác áo CLB Hà Nội ở giai đoạn hai V.League 2020. Ảnh: LÊ MINH

Đây dĩ nhiên là tin không vui với chính Văn Hậu và CLB chủ quản của anh, đội bóng Hà Nội FC bởi khi ký hợp đồng với CLB FC Heerenveen, các bên đều kỳ vọng Văn Hậu sẽ được ra sân chơi bóng trong mầu áo của một đội bóng ở giải ngoại hạng Hà Lan chứ không phải ngồi dự bị dài dài trước khi bị loại và phải về nước.

Có một thực tế là hầu hết cầu thủ Việt Nam đều có yếu tố thể chất kém xa đồng nghiệp nước ngoài. Ngay cả Văn Hậu, dù có chiều cao khá lý tưởng 1m85 nhưng thực tế vẫn khá “mỏng cơm” so các cầu thủ trong đội Heerenveen. Dù vậy, vấn đề của Xuân Trường, Công Phượng hay Văn Hậu không hẳn là chuyện chưa đáp ứng chuyên môn nên không có cơ hội ra sân. Khi các CLB chủ quản của những cầu thủ nói trên là Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội FC ký hợp đồng với các CLB Hàn Quốc, Nhật Bản, Bỉ hay Hà Lan, cần thẳng thắn mà nói các bên đều nhận biết được sự thua kém của cầu thủ Việt Nam về thể chất và tư duy thi đấu. Những bản hợp đồng thương mại của Công Phượng, Văn Hậu là điểm cộng về quảng bá hình ảnh của bóng đá Việt Nam ra thế giới. Tuy nhiên, cái giá phải trả là khi đối mặt với thực tế sân cỏ, các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam đã không thể có cơ hội ra sân để thi đấu tích lũy kinh nghiệm ở các giải bóng hàng đầu.

Bóng đá ở Việt Nam ngày càng phát triển, đội ngũ cầu thủ cũng có những thay đổi mạnh mẽ cả về thể chất và tư duy chơi bóng hiện đại. Hy vọng cùng với các thay đổi ấy, xu hướng đưa cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu cũng có những xoay chuyển tích cực hơn. Theo đó, các cầu thủ được ký hợp đồng với CLB nước ngoài dựa trên những thẩm định về chuyên môn thay vì chỉ là bản hợp đồng thương mại mang tính quảng cáo thuần túy như hiện nay. Đó cũng có thể coi là một trong những bước chuyển biến theo phong cách chuyên nghiệp, yếu tố mà nền bóng đá nước nhà đã và đang hướng tới.