Từ chuyện của Hoàng Anh Gia Lai

Đội bóng Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đang là hiện tượng thú vị ở Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2021. Kết thúc vòng 7, HAGL đạt 16 điểm, vững vàng ở ngôi đầu bảng xếp hạng. 

Lối chơi của HAGL đã hiệu quả hơn ở mùa bóng này. Ảnh: LÊ MINH
Lối chơi của HAGL đã hiệu quả hơn ở mùa bóng này. Ảnh: LÊ MINH

Sở dĩ nói HAGL là hiện tượng thú vị vì đã 5 mùa giải qua, HAGL luôn nằm ở vị trí tranh suất trụ hạng dù trong đội hình đội bóng này có nhiều tuyển thủ quốc gia. Kể từ khi HLV Kiatisak về nắm đội hồi đầu mùa giải 2021, HAGL chơi bóng với các thắng lợi liên tiếp để leo lên vị trí đầu bảng. Lối chơi của HAGL hiện tại đem lại cảm giác đội bóng này không hề ngại bất cứ đối thủ nào và chuyện trở thành ứng cử viên vô địch mùa giải 2021 là việc dễ hiểu.

Trên thực tế, lối chơi của HAGL không hề khác với các mùa giải trước. Đó là lối chơi chuyền bóng ngắn, nhỏ nhuyễn giữa các cầu thủ. Điểm khác biệt rõ ràng trong lối chơi của HAGL mùa 2021 so những mùa giải trước là các cầu thủ chơi bóng thực dụng hơn, chịu khó va chạm, khâu phòng ngự được chăm chút hơn và đặc biệt là tinh thần thi đấu rất tốt. Được biết, HLV Kiatisak đã truyền tới các cầu thủ HAGL về triết lý “đá đẹp nhưng phải thắng” và không được e sợ bất cứ đối thủ nào. Thế nhưng, sâu xa hơn trong câu chuyện của HAGL là tác động của ông bầu đội bóng này. Trong những mùa giải trước đây, ông bầu của HAGL tuyên bố tham gia V.League “cho vui” và không quan tâm chuyện thành tích. Khi ông bầu đã tuyên bố như vậy, điều dễ hiểu là các cầu thủ dễ “mất lửa”, khó tạo ra động lực thi đấu. Ở mùa bóng 2021, cùng với việc đưa về HLV Kiatisak, ông bầu của HAGL đã quay lại sân xem các cầu thủ của mình thi đấu, việc mà 5 năm qua ông không hiếm khi làm. Sự quan tâm ấy chắc chắn đã giúp cho các cầu thủ HAGL thi đấu tốt hơn. 

Chuyện của HAGL là một phần hình ảnh của bóng đá nước nhà. Dù bóng đá Việt Nam đã “lên chuyên” hơn hai thập kỷ nhưng vẫn có những CLB làm bóng đá với phong cách tùy hứng, như HAGL và nhiều đội bóng khác. Thế nên, con đường chuyển sang chuyên nghiệp hóa của bóng đá Việt Nam kỳ thực vẫn còn gian nan.