Từ án phạt của FIFA

Thông tin đáng chú ý tuần qua, liên quan thời sự bóng đá nước nhà là một án phạt của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đối với bóng đá Việt Nam. Theo đó, FIFA thông báo mở rộng phạm vi kỷ luật với 11 cầu thủ trong đội hình U21 Đồng Tháp tham gia cá độ ở vòng loại Giải U21 quốc gia năm 2019.

Đội hình U21 Đồng Tháp.
Đội hình U21 Đồng Tháp.

Cụ thể, Huỳnh Văn Tiến bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá trên phạm vi toàn cầu từ ngày 11-5-2020 đến 11-5-2025, 10 cầu thủ còn lại bị cấm từ ngày 11-5-2020 đến 10-11-2020. Như vậy, tiếp theo án kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (với hình thức tương tự như án phạt của FIFA nhưng trong phạm vi quốc gia), các cầu thủ U21 Đồng Tháp tiếp tục phải nhận kỷ luật từ FIFA và điều này cho thấy vụ việc bán độ của các cầu thủ trẻ Đồng Tháp bị đánh giá là cực kỳ nghiêm trọng.

Có thể ai đó cho rằng việc FIFA phạt các cầu thủ U21 Đồng Tháp “trên phạm vi toàn cầu” chỉ là chuyện cho vui, bởi bóng đá Việt Nam nằm ở “vùng trũng” của bóng đá thế giới. Thế nhưng, hành động của FIFA cho thấy tính răn đe và truyền tải thông điệp về sự không thỏa hiệp với vấn nạn bán độ, thiếu trung thực trong bóng đá. Điều đó cũng có nghĩa là trong tương lai gần, FIFA sẽ ngày càng mạnh tay hơn với các hành vi bán độ ở mọi quốc gia và cấp độ tuổi của cầu thủ. Thực tế, khi án phạt đã được FIFA đưa ra thì uy tín của cả nền bóng đá sẽ bị ảnh hưởng. Vụ việc của các cầu thủ trẻ Đồng Tháp gợi nhớ lại rằng trong hơn hai thập kỷ chuyển sang chuyên nghiệp, bóng đá Việt Nam đã từng xảy ra nhiều vụ bán độ gây hậu quả nghiêm trọng. Đây rõ ràng là điều không được phép lặp lại khi bóng đá Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới.

Bóng đá Việt Nam đang trong quá trình chuyên nghiệp hóa và có những bước chuyển tích cực trong vài năm vừa qua, thế nên vụ việc các cầu thủ trẻ Đồng Tháp bị FIFA phạt nặng là điều đáng buồn và cần phải được nghiêm túc rút kinh nghiệm để trở thành bài học xương máu. Con đường phát triển của bóng đá Việt Nam còn nhiều chông gai và nếu không xử lý nghiêm khắc từng vụ việc nhỏ, chúng ta sẽ mất đi cơ hội hòa nhập nhanh hơn với thế giới.