Trăn trở giữa mùa dịch

Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2021 chỉ diễn ra suôn sẻ ở hai vòng đấu đầu tiên. Vòng đấu thứ ba, có tới 5/7 trận phải hoãn do đại dịch Covid-19 và từ vòng đấu thứ tư, V.League 2021 chính thức hoãn vô thời hạn.

V.League 2021 có thể tổ chức ở những địa phương không chịu tác động của dịch. Ảnh: LÊ MINH
V.League 2021 có thể tổ chức ở những địa phương không chịu tác động của dịch. Ảnh: LÊ MINH

Đây là việc cần thiết nhằm chung tay cùng cả nước chống dịch, bởi bóng đá là môn thể thao tập trung đông người nên nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Ở thời điểm hiện tại, Liên đoàn Bóng đá Malaysia đã đề xuất AFC cho hoãn trận gặp Việt Nam và chuyển lịch thi đấu tập trung các trận vòng loại World Cup vào tháng 6. Nếu đề xuất của Malaysia được các liên đoàn khác nhất trí thì ĐTQG sẽ thi đấu ba trận lượt về vòng loại World Cup khu vực châu Á vào tháng 6 (kết thúc trước ngày 30-6) và như thế, V.League 2021 cũng sẽ phải điều chỉnh lịch thi đấu. Theo cách tính toán ban đầu, V.League 2021 dự kiến kết thúc trước ngày 30-9 để các đội tuyển làm nghĩa vụ quốc gia. Cụ thể, ĐTQG sẽ tham dự AFF Cup, trong khi U23 Việt Nam tham dự SEA Games 31 và vòng loại U23 châu Á. 

Lịch thi đấu dự kiến của V.League 2021 nói trên nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng lớn, bởi trước Tết đã phải hoãn vòng bốn và nếu dịch kéo dài thì sẽ không đủ thời gian để V.League 2021 về đích vào cuối tháng 9 như dự định. Giải pháp để V.League 2021 kết thúc đúng hạn là đá dồn ngay khi được phép. Thế nhưng, lịch thi đấu dày đặc như thế sẽ dễ là nguyên nhân dẫn tới nguy cơ quá tải và chấn thương cho hàng loạt cầu thủ.

Ta khó thì các đối thủ cũng khó, thế nên vấn đề là ở cách chuẩn bị lực lượng sao cho hợp lý, phù hợp những yêu cầu về thể lực và điểm rơi phong độ cho các cầu thủ. Chúng ta không thể cùng lúc ưu tiên mọi mục tiêu, chẳng hạn giải đấu V.League 2021 có thể tính toán để kéo dài hơn dự kiến để các tuyển thủ được giảm tải khi tham dự các giải đấu quốc tế. Dù vậy, nếu tình hình dịch cơ bản được khống chế, V.League 2021 có thể tổ chức ở những địa phương không chịu tác động của dịch. 

Kinh nghiệm của V.League 2020 cho thấy, nếu bố trí hợp lý, V.League 2021 hoàn toàn có thể về đích an toàn, thành công trong khi các đội tuyển vẫn đủ thời gian tham gia các giải đấu quốc tế quan trọng trong năm.