Thử nghiệm thành công

Thua Curacao ở trận chung kết sau loạt đá luân lưu, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã chia tay giải giao hữu quốc tế King’s Cup 2019 với vị trí thứ nhì, thành tích đủ tốt để giữ cho bóng đá Việt Nam ở vị trí tốp 16 châu lục và nằm trong nhóm II ở vòng loại World Cup 2022, tránh được nguy cơ gặp các đội mạnh của Tây Á như Syria, Iraq, Lebanon... Thành tích này cũng làm hài lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Nhiều cầu thủ trụ cột của ĐTVN đang có dấu hiệu quá tải. Ảnh: LÊ MINH
Nhiều cầu thủ trụ cột của ĐTVN đang có dấu hiệu quá tải. Ảnh: LÊ MINH

Bóng đá Thái-lan trong hai năm trở lại đây có những sa sút nhất định, trong khi cùng thời gian ấy, bóng đá Việt Nam có nhiều khởi sắc và đạt được thành tích tốt ở các giải đấu cấp khu vực lẫn châu lục, điển hình là chiếc cúp vô địch khu vực AFF Cup 2018. Người Thái muốn gỡ thể diện qua giải giao hữu và đó là lý do khiến trận Việt Nam - Thái-lan căng thẳng và quyết liệt không kém gì một trận chung kết. Ngoài việc đánh bại Thái-lan, lối chơi của ĐTVN chứng tỏ sự tự tin trước kình địch mạnh nhất khu vực. Ở trận chung kết, một lần nữa HLV Park Hang-seo lại đem tới sự ngạc nhiên thú vị với cách vận hành đội hình chiến thuật cơ động để ĐTVN có thể chơi cân sức trước tuyển Curacao giàu thể lực, có lối chơi đơn giản nhưng hiện đại. Một trong những thành công đáng chú ý của ĐTVN ở giải King’s Cup 2019 là việc thử nghiệm năng lực của một số “nhân tố mới”. Thật ra đây là những cầu thủ từng khoác áo ĐTVN như Xuân Trường, Tuấn Anh nhưng do chấn thương hoặc sa sút phong độ nên thời gian qua hầu như không góp mặt trong đội tuyển. Tại giải này, các cầu thủ nói trên đã thể hiện khá tốt vai trò được giao để ĐTVN có thêm phương án lựa chọn ở vòng loại World Cup 2022.

Nếu còn điều gì băn khoăn ở King’s Cup 2019 thì đó là việc một số tuyển thủ trụ cột của ĐTVN như Quang Hải, Văn Hậu, Quế Ngọc Hải... đã tỏ ra bị quá tải. Hy vọng tới đây, BHL ĐTVN cũng như các CLB sẽ có phương án cho những cầu thủ nói trên được nghỉ ngơi để kịp hồi phục thể lực cho tới khi bắt đầu các trận vòng loại World Cup 2022, bởi đó mới là nhiệm vụ quan trọng của bóng đá Việt Nam trong năm 2019.