Thành bại ở chính mình

Thỉnh thoảng đọc báo, hẳn những người hâm mộ bóng đá nước nhà sẽ cảm thấy chạnh lòng trước thông tin về các cầu thủ Việt Nam đang trong đội hình của một số CLB bóng đá châu Âu như Công Phượng (đội Sint Truidense, Bỉ) hay Văn Hậu (đội Heerenveen, Hà Lan).

Văn Hậu tại trận đấu dành cho các cầu thủ dự bị của CLB Heerenveen - Hà Lan. Ảnh: CTV
Văn Hậu tại trận đấu dành cho các cầu thủ dự bị của CLB Heerenveen - Hà Lan. Ảnh: CTV

Chạnh lòng là vì ở Việt Nam, họ là những cầu thủ thuộc hàng ngôi sao, là trụ cột khó thể thay thế tại CLB và đội tuyển quốc gia, thế nhưng khi sang châu Âu, dù được quảng bá rầm rộ, họ vẫn chưa đủ tín nhiệm để HLV cho khoác áo ra sân trong một trận đấu chính thức.

Trên thực tế, các vị trí của Công Phượng và Văn Hậu không có quá nhiều cầu thủ cạnh tranh nên chuyện HLV châu Âu chưa cho họ ra sân liên quan việc đáp ứng yêu cầu chuyên môn của hai cầu thủ Việt Nam. Đến từ một nền bóng đá còn chưa phát triển, điểm yếu nhất của các cầu thủ Việt Nam là nhãn quan chiến thuật, sau đó là nền tảng thể lực và kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Sự khốc liệt và tính chất chuyên nghiệp của các giải vô địch quốc gia châu Âu không cho phép HLV dám bạo gan sử dụng cầu thủ chưa đạt yêu cầu về chuyên môn, dù chỉ là một hiệp đấu. Dưới góc nhìn tích cực hơn, có thể thấy các HLV châu Âu đã cố gắng tìm giải pháp để có thể sử dụng cầu thủ Việt Nam về lâu dài. Bằng chứng là họ tạo điều kiện cho Công Phượng và Văn Hậu chơi bóng ở đội trẻ để vừa quen dần với tư duy chiến thuật hiện đại, vừa rèn luyện kỹ năng giao tiếp trên sân cũng như kỹ năng kiểm soát và cảm giác bóng.

Nhìn vào thực tế nói trên thì câu hỏi đặt ra là liệu các cầu thủ của chúng ta có “được” lợi ích gì cho sự nghiệp không, khi họ tới những giải bóng đá có vẻ quá sức so với năng lực thực tế của mình? Chúng tôi cho rằng việc cầu thủ có “được” lợi ích gì hay không phụ thuộc trước hết vào chính họ. Để cạnh tranh được một vị trí chính thức, cầu thủ Việt Nam rõ ràng phải nỗ lực hơn rất nhiều bên cạnh ý thức chuyên nghiệp - được rèn luyện tư duy chiến thuật và kỹ năng với bóng. Các lợi ích ấy, xét cho cùng còn lớn hơn nhiều so việc cầu thủ của chúng ta được ra sân ở giải vô địch quốc gia châu Âu trong một trận đấu hay một hiệp đấu nào đó.