Sử dụng hợp lý cầu thủ trẻ

Nếu hỏi HLV Park Hang-seo về sự hài lòng đối với chất lượng chuyên môn của các cầu thủ U22 trong đợt tập trung mới đây, câu trả lời chắc hẳn là không.

Hà Nội FC và CLB HAGL là những đội bóng đi đầu về sử dụng cầu thủ trẻ. Ảnh: LÊ MINH
Hà Nội FC và CLB HAGL là những đội bóng đi đầu về sử dụng cầu thủ trẻ. Ảnh: LÊ MINH

Dù số lượng đông đảo tới gần 50 người, song hầu như không tìm được các nhân tố mới, thậm chí HLV Park và các cộng sự còn phải dạy lại từ đầu các kỹ năng chơi bóng cơ bản. Đây chính là lý do vị HLV người Hàn Quốc bày tỏ mong muốn được đối thoại với các trung tâm huấn luyện về việc tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ ra sân nhiều hơn.

Trên thực tế, không phải tất cả các CLB đang chơi tại giải V.League đều để cầu thủ trẻ ngồi ngoài. Hà Nội FC là một trong những đội bóng đi đầu về sử dụng cầu thủ trẻ. B.Bình Dương còn cho cầu thủ trẻ chơi ở đấu trường AFC Cup và thường xuyên sử dụng cầu thủ trẻ ở V.League. Đội bóng tân binh của V.League là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có đến 10 cầu thủ sinh năm 1998 - 1999 nhưng thi đấu rất chững chạc. Thế nhưng, vấn đề ở chỗ không phải cứ đưa cầu thủ trẻ vào sân sẽ có nhân tố mới mà là việc sử dụng cầu thủ trẻ ra sao? Đội bóng Hoàng Anh Gia Lai từng đưa toàn bộ lứa cầu thủ tài năng tốt nghiệp học viện lên chơi ở V.League nhưng kết quả đội bóng này thường xuyên đứng ở vị trí gần cuối bảng xếp hạng, khiến tâm lý và bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ trẻ bị tổn thương nặng nề. Lý do vì Hoàng Anh Gia Lai đã nôn nóng sử dụng tài năng trẻ và loại hết các cầu thủ cựu binh ra khỏi đội. Không có sự dìu dắt của cầu thủ đàn anh, các cầu thủ trẻ càng thi đấu càng đuối và rốt cuộc mất phương hướng trong giải đấu khốc liệt như V.League.

Nói gì thì nói, cầu thủ trẻ nếu được tin tưởng cho vào sân thi đấu vẫn luôn tốt hơn là chỉ ngồi dự bị. Văn Lắm (Nghệ An), Hai Long (Than Quảng Ninh) đã tỏ ra chững chạc hơn các đồng nghiệp U22 trong đợt tập trung vừa qua, là bởi họ được thi đấu ở V.League. Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng cầu thủ trẻ hợp lý, khoa học thì mới giúp họ trau dồi bản lĩnh, kỹ năng thi đấu. Còn nếu chỉ cho cầu thủ trẻ ra sân rồi phó mặc hoàn cảnh thì nhiều khi “lợi bất cập hại”, mà câu chuyện của Hoàng Anh Gia Lai là một thí dụ điển hình.