Phần thưởng ngọt ngào

Lần thứ sáu có mặt ở trận chung kết SEA Games, bóng đá Việt Nam cuối cùng đã không phụ lòng người hâm mộ. Với chiến thắng tuyệt đối 3-0 trước đội tuyển (ĐT) U22 Indonesia, ĐT U22 Việt Nam đã lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch SEA Games một cách vẻ vang và hết sức thuyết phục.

Đội tuyển U22 Việt Nam lần đầu vô địch SEA Games sau chiến thắng trước đội tuyển U22 Indonesia trong trận chung kết. Ảnh: ZING
Đội tuyển U22 Việt Nam lần đầu vô địch SEA Games sau chiến thắng trước đội tuyển U22 Indonesia trong trận chung kết. Ảnh: ZING

Để đi tới chiến thắng vinh quang này, U22 Việt Nam là đội bóng duy nhất của giải đấu bất bại với phong độ cực kỳ ổn định. Với chức vô địch giải đấu SEA Games 30, bóng đá Việt Nam hiện tại đã thâu tóm được các danh hiệu quan trọng nhất của khu vực Đông - Nam Á, gồm chức vô địch khu vực ở cấp độ đội tuyển quốc gia (AFF Cup) và ở cấp độ U22 (SEA Games). Đây là thành tích ấn tượng nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam kể từ khi hội nhập khu vực và quốc tế vào năm 1991.

Trên thực tế, các diễn biến trên sân ở trận chung kết không cho thấy điểm nổi bật nào về mặt chuyên môn trong lối chơi của U22 Việt Nam, đơn giản là vì đoàn quân của HLV Park Hang-seo vẫn chơi như vậy suốt từ đầu giải đấu. Nếu có điểm đáng lưu ý thì đó là sự tập trung cao độ của các cầu thủ trong từng tình huống trên sân. Chính sự tập trung ấy đã giúp U22 Việt Nam luôn có lợi thế trong mọi pha tranh chấp dù ở tình huống tiến công hay phản công. Chính nhờ sự ổn định và tập trung cao này mà chúng ta đã khắc chế được lối chơi của các đối thủ trong khu vực, từ kiểu đánh trung lộ của Thái-lan, Campuchia đến lối tiến công biên của Singapore và Indonesia. Thẳng thắn mà nói, việc xây dựng thành công một lối chơi hiệu quả như thế còn quan trọng hơn bất cứ ngôi vô địch nào bởi nó đem tới chìa khóa cho những thắng lợi trong hiện tại và cả tương lai.

Trong cuộc trao đổi ý kiến ngắn với các cầu thủ ngay sau trận chung kết, HLV Park Hang-seo sau khi chúc mừng các cầu thủ đã lưu ý rằng giành được thắng lợi ở AFF Cup và SEA Games là điều vui mừng, song duy trì thành tích ấy một cách ổn định còn quan trọng hơn. Ý nghĩa sâu xa trong lời dặn dò của HLV Park Hang-seo chính là câu chuyện về tạo lập đẳng cấp cho bóng đá Việt Nam. Xét cho cùng, xác lập được chỗ đứng cho nền bóng đá mới là chiến thắng ngọt ngào nhất, giống như cách chúng ta đã xác lập được ngôi vị số 1 ở khu vực Đông - Nam Á cùng ngôi vô địch SEA Games 30.