Nỗi lo hàng thủ của V.League

Vòng đấu khai mạc Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2021 chứng kiến các đội bóng tốp đầu mùa giải năm ngoái thất bại trước những đối thủ “nhẹ cân” hơn. Đây có thể coi là bất ngờ nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn.

Đình Trọng chưa thể lấy lại phong độ sau chấn thương. Ảnh: LÊ MINH
Đình Trọng chưa thể lấy lại phong độ sau chấn thương. Ảnh: LÊ MINH

Những thất bại nói trên của các đội tốp đầu có một vấn đề chung là hàng thủ. Hà Nội FC, với chấn thương hàng loạt ở tuyến phòng ngự như Văn Hậu, Duy Mạnh, Thành Chung... đã buộc phải cho cầu thủ mới bình phục chấn thương là Đình Trọng vào đá cặp với Việt Anh, cầu thủ cũng mới trở lại đội sau chấn thương. Hậu quả là hàng phòng ngự ấy sụp đổ chỉ sau nửa hiệp đấu đầu tiên. Viettel cũng ở tình trạng không khác gì Hà Nội, khi bộ đôi quan trọng nhất ở hàng thủ là Quế Ngọc Hải và Tiến Dũng đều không thể ra sân và hàng thủ của họ đã không thể chống đỡ các pha tiến công của Hải Phòng. Không chỉ ở các đội tốp đầu, những đội thua trận ở vòng một như Hoàng Anh Gia Lai cũng do gặp vấn đề ở hàng thủ. 

Điều đáng lo, những cái tên nêu trên đều nằm trong danh sách trụ cột được HLV Park Hang-seo lựa chọn vào đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Với việc Quế Ngọc Hải và Tiến Dũng ghi tên mình vào danh sách chấn thương mới nhất, ĐTQG hiện tại gần như mất hết trụ cột. Ngay cả Đình Trọng mới trở lại cũng chỉ đạt 50% phong độ và chưa biết đến khi nào mới có thể hồi phục hoàn toàn. Trong khi đó, mặc dù HLV Park tuyên bố sẽ cải tiến lối chơi do bị đối phương “bắt bài”, nhưng thực tế ĐTQG vẫn quen với lối chơi ba trung vệ như ở hai trận giao hữu với đội U22 Việt Nam ít ngày trước. Đội hình ba trung vệ của ĐTQG sẽ cực kỳ khó vận hành, trong hoàn cảnh gần như các trung vệ trụ cột đều đã chấn thương hoặc mất phong độ.

Nếu không có gì thay đổi, ĐTQG sẽ đá trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á với đối thủ Malaysia vào cuối tháng 3 tới. Thời gian không còn nhiều cho HLV Park Hang-seo để giải quyết nỗi lo nơi hàng thủ. Đây có lẽ sẽ là khó khăn lớn nhất kể từ khi vị HLV người Hàn Quốc làm chỉ huy trưởng các đội tuyển quốc gia Việt Nam.