Nhìn từ hai trận giao hữu

Để chuẩn bị cho vòng loạt thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, tuần qua, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã có hai trận giao hữu với U22 Việt Nam trên sân Cẩm Phả và Việt Trì.

Văn Triền (phải) nhân tố mới của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH
Văn Triền (phải) nhân tố mới của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH

Sở dĩ có hai trận đấu này là vì các nhà cầm quân không thể có được đối thủ giao hữu quốc tế do ảnh hưởng của đại dịch và U22 Việt Nam là “quân xanh” duy nhất khả dĩ chấp nhận được. Thực tế, đây là chuyện “một công đôi việc”, bởi U22 Việt Nam cũng đang rất cần thử nghiệm đội hình cho SEA Games 31, diễn ra vào cuối năm 2021.

Diễn biến hai trận đấu cho thấy, dường như đó là các trận đấu tập hơn là giao hữu. Ở trận đầu, ĐTVN đưa ra sân một số gương mặt mới nhưng không để lại nhiều dấu ấn, ngoại trừ Văn Triền chơi ở vị trí tiền vệ đánh chặn. Việc các cầu thủ mới chưa “đứng” được ở vị trí của mình đã khiến đội hình ĐTVN khá rối và bị U22 Việt Nam nhiều lần khoan thủng hàng phòng ngự. Phải tới trận đấu thứ hai, khi HLV Park Hang-seo tung toàn bộ đội hình chính như Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng, Hùng Dũng... thì ĐTVN mới trở lại sức mạnh áp đảo. 

Trong hai trận giao hữu, ĐTVN đã lần lượt thử nghiệm các sơ đồ chiến thuật 3-5-2, 3-4-3 và 4-5-1 nhưng đều gặp trục trặc, phần vì các tiền đạo chơi không đúng sức, phần vì các cầu thủ lúng túng khi đổi sơ đồ chiến thuật từ ba trung vệ sang bốn hậu vệ. Cũng có một lý do khiến hai cuộc ra quân của ĐTVN thiếu suôn sẻ là vì ĐTVN vốn quen chơi phòng ngự phản công nên còn gượng gạo khi chuyển sang trạng thái chơi tiến công trước đối thủ phòng ngự kỷ luật, có chiều sâu. Về phía U22 Việt Nam, mặc dù còn non kinh nghiệm nhưng các cầu thủ trẻ có ưu điểm là tuân thủ kỷ luật chiến thuật và giới thiệu được vài gương mặt mới đầy triển vọng như Hữu Thắng, Công Đến.

Thời gian từ nay đến các trận lượt về vòng loại World Cup 2022 không còn nhiều, nên có lẽ sẽ khó có điều kiện cho HLV Park Hang-seo kiểm tra thêm những thử nghiệm mới. Hy vọng trên cơ sở bộ khung cũ, ông Park sẽ có các điều chỉnh hợp lý để ĐTVN vận hành ngày càng ổn định và trơn tru hơn, sẵn sàng bước vào thử thách ở các trận vòng loại World Cup 2022 và đạt được mục tiêu đề ra.