Nhìn từ giải thưởng “Quả bóng vàng”

Năm nay, danh hiệu “Quả bóng vàng” Việt Nam được trao cho cầu thủ Nguyễn Văn Quyết để vinh danh lối chơi cống hiến và hiệu quả của cầu thủ này dưới mầu áo đội bóng Hà Nội FC.

Văn Quyết (giữa) vừa cùng Hà Nội FC giành siêu cúp 2020. Ảnh: KHIẾU MINH
Văn Quyết (giữa) vừa cùng Hà Nội FC giành siêu cúp 2020. Ảnh: KHIẾU MINH

Năm 2020 là mùa giải đầy biến động do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và ngôi á quân V.League 2020 của Hà Nội FC có sự đóng góp rất lớn của Văn Quyết, trong bối cảnh đội nhà thiếu đến một nửa đội hình vì chấn thương. Không chỉ thể hiện phong độ ấn tượng, mà năm qua, Văn Quyết cũng tích cực tham gia các hoạt động bên ngoài sân cỏ.

Cũng có những ý kiến cho rằng, kết quả bình chọn chưa thật sự thỏa đáng vì Văn Quyết không có tên trong danh sách đội tuyển quốc gia (ĐTQG) năm 2020. Trên thực tế, đây là quan niệm khá cũ. Ở những năm đầu của giải thưởng “Quả bóng vàng” Việt Nam, những cầu thủ được chọn đúng là phải nằm trong đội hình ĐTQG. Năm 2006, Minh Phương (đội trưởng ĐTQG) cùng Long An đoạt ngôi vô địch V.League và gần như chắc suất đoạt “Quả bóng vàng”. Thế nhưng, ở kỳ AFF Cup 2007 tổ chức trước thời điểm bình chọn chừng một tháng, Công Vinh thi đấu rất hay nên rốt cuộc đã giành được giải thưởng “Quả bóng vàng”, còn Minh Phương chỉ đoạt “Quả bóng bạc”.

Kể từ năm 2010 đến nay, việc bình chọn “Quả bóng vàng” Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể. Việc bình chọn cũng đã công bằng hơn đối với cầu thủ không nằm trong danh sách ĐTQG, bởi trên thực tế, chuyện được chọn vào ĐTQG phụ thuộc triết lý xây dựng đội bóng của HLV trưởng, chứ không hẳn người không “lên tuyển” có chất lượng chuyên môn kém hơn. Những ai theo dõi Giải vô địch quốc gia V.League hẳn biết rất rõ phong độ ấn tượng và ổn định của Văn Quyết trong suốt mùa giải vừa qua, nên danh hiệu “Quả bóng vàng” dành cho Văn Quyết là sự tưởng thưởng hoàn toàn xứng đáng.

Diễn biến của giải thưởng “Quả bóng vàng” Việt Nam trong những năm gần đây cho thấy, giải thưởng này ngày càng đi sát hơn với thực tiễn bóng đá nước nhà. Với sáu “Quả bóng vàng” trong thập kỷ qua, đội bóng Hà Nội FC đã chứng tỏ sức mạnh đáng kể về lực lượng và đây là cột mốc mà có lẽ còn lâu mới có đội bóng khác vượt qua được.