Nhiều thay đổi

Theo lịch thi đấu dự kiến, ĐTVN sẽ có trận giao hữu với Jordan vào ngày 31-5 trước khi bước vào ba trận vòng loại gặp Indonesia (ngày 7-6), Malaysia (11-6) và chủ nhà UAE (15-6).

Tiền đạo Tiến Linh (trái) đang có phong độ tốt tại giải trong nước. Ảnh: LÊ MINH
Tiền đạo Tiến Linh (trái) đang có phong độ tốt tại giải trong nước. Ảnh: LÊ MINH

Đây là các trận đấu quan trọng nhất đối với ĐTVN ở vòng loại World Cup 2022 bởi kết quả sẽ quyết định chúng ta có được đi tiếp tới vòng loại cuối cùng hay không.

Trong vài năm qua, ĐTVN dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo liên tiếp gặt hái được những thành công ở đấu trường khu vực và châu lục. Với lối chơi chủ động phòng thủ chắc chắn và chớp thời cơ phản công hiệu quả, ĐTVN thi đấu ngày càng tiến bộ, ít để thủng lưới dù rằng tỷ lệ ghi bàn vẫn chưa cao. Dù vậy, bước vào giải đấu lần này, lực lượng của ĐTVN đã có nhiều thay đổi cả về chất và lượng. Ở hàng thủ, vẫn còn đó những cái tên như Ngọc Hải, Tiến Dũng, Đình Trọng, tuy nhiên ngoại trừ Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng đang có phong độ khá ổn định tại V.League trong mầu áo Viettel, bộ đôi Duy Mạnh, Đình Trọng mới trở lại sau chấn thương nên vẫn chưa phục hồi được phong độ. Ở hai cánh, Trọng Hoàng cũng vừa khỏi chấn thương, trong khi Văn Hậu chưa chắc chắn có thể ra sân vì đang trong quá trình dưỡng thương. Với hàng thủ “thủng lỗ chỗ”, nhiều khả năng HLV Park phải xây dựng một bộ khung mới nhưng chưa có được thử nghiệm chắc chắn. Trong khi đó, may mắn là ĐTVN đang có một hàng công khá mạnh. Nếu vào trận với phong độ được như hiện tại, các tiền đạo của ĐTVN hoàn toàn đủ sức làm chao đảo khung thành của các đối thủ trong bảng G.

Việc sử dụng chiến thuật “lấy công bù thủ” hay phòng ngự chắc, phản công nhanh dĩ nhiên còn tùy vào tình hình thực tế của ĐTVN khi bước vào giải đấu. Điều chắc chắn là đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ không từ bỏ lối chơi đã xây dựng thành công trong vài năm qua bởi không đủ thời gian kiến thiết một lối chơi mới. Hy vọng với sự “mát tay” của vị HLV người Hàn Quốc, ĐTVN sẽ vẫn tiếp cận các trận đấu theo lối “biết người biết ta”, phát huy được các thế mạnh để giành chiến thắng tại lượt về vòng loại World Cup 2022.