Lo dần là vừa

Đội tuyển U22 Việt Nam vừa kết thúc đợt tập trung kéo dài gần hai tuần trong khuôn khổ lịch huấn luyện chuẩn bị cho năm 2021 của HLV Park Hang-seo.

Hai Long (giữa) sẽ là một trong những trụ cột của U22 Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH
Hai Long (giữa) sẽ là một trong những trụ cột của U22 Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH

Dù chỉ là đợt tập trung ngắn ngày nhưng mục tiêu của đợt tập trung này khá quan trọng nhằm nâng cao nền tảng thể lực, kỹ thuật cho các cầu thủ, đặc biệt là những người ít được ra sân dưới mầu áo CLB.

Năm 2021, U22 Việt Nam sẽ tham gia hai giải đấu lớn bao gồm vòng loại U23 châu Á trên sân nhà (dự kiến vào tháng 10) và SEA Games 31. Tính theo thời gian chuẩn bị thì thầy trò HLV Park Hang-seo còn khá dư dả, tuy nhiên nếu xét tình hình thực tế thì dường như ông Park không quá thảnh thơi. Nói thế là vì khác với lứa U22 của những Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Dũng..., lứa U22 hiện tại gặp nhiều vấn đề về chuyên môn. Ngoài việc ít được ra sân thi đấu, lứa cầu thủ lần này không đồng đều, còn hạn chế về kỹ năng lẫn tư duy chơi bóng. 

Ở đợt tập trung vừa qua, mặc dù HLV Park đích thân làm động tác thị phạm để chỉnh sửa các động tác kỹ thuật nhưng thực tế là ông đã không hài lòng với nhiều cầu thủ. Điều đó chứng tỏ rằng việc huấn luyện uốn nắn cho các cầu thủ U22 sẽ còn rất gian nan và HLV sẽ phải vất vả không ít để có thể “nhào nặn” ra một đội tuyển đủ chất lượng tham dự vòng loại U23 châu Á và SEA Games 31. Khó khăn sẽ chồng chất bởi lịch thi đấu chồng chéo giữa các giải đấu của đội tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam. Ở mùa giải tới, V.League sẽ khởi tranh sớm hơn (dự kiến vào giữa tháng 1) để có thời gian cho đội tuyển Việt Nam, nên không dễ để ông Park Hang-seo tập trung quân U22 thường xuyên như trước.

Trên thực tế, qua các đợt tập trung, ban huấn luyện cũng đã tìm ra một số gương mặt nổi bật như Hai Long (Quảng Ninh), Dụng Quang Nho (Hoàng Anh Gia Lai)... Đây là những cầu thủ được trui rèn qua giải đấu V.League và dần chiếm được các vị trí trụ cột ở CLB mà họ khoác áo. Điều quan trọng nhất với U22 Việt Nam vì thế vẫn là việc hy vọng các cầu thủ trẻ được tạo cơ hội ra sân nhiều hơn ở CLB. Nếu không, những trau dồi về thể lực hay kỹ năng chơi bóng ở các lần tập trung sẽ không thể phát huy.